Ông Trump muốn đẩy nhanh quy trình đưa thuốc chưa thử nghiệm vào điều trị Covid-19

06/04/2020 23:37 GMT+7

Ngày 5.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thúc giục sử dụng một loại thuốc chưa qua thử nghiệm để điều trị bệnh Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.

Các nguồn tin thân cận cho biết Tổng thống Donald Trump bắt đầu thúc giục các nhà chức trách y tế hồi giữa tháng 3.2020 để sản xuất các loại thuốc chữa sốt rét như hydroxychloroquine, dù các loại thuốc này vẫn chưa được thử nghiệm lâm sàng để điều trị Covid-19.
Việc này diễn ra sau khi một bài đăng trên Fox News ngày 16.3 đưa tin một nghiên cứu nhỏ ở Pháp cho thấy hiệu quả của hydroxychloroquine trong việc điều trị Covid-19.
Ngày 5.4, một ngày sau khi khẳng định mình sẵn sàng thử thuốc, ông Trump nhấn mạnh không còn thời gian để thử nghiệm thuốc nữa.

Ông Trump thúc giục sử dụng thuốc trị sốt rét trong điều trị Covid-19.

Reuters

"Nhưng chúng ta đâu có thời gian để mà nói rằng, nào hãy dành một vài năm để thử nghiệm nó, đem thử nghiệm thuốc với các ống nghiệm và phòng thí nghiệm đi. Chúng ta không có thời gian. Tôi muốn làm thế, nhưng chúng ta chứng kiến người chết hằng ngày. Trong lúc ta nói chuyện ở đây thì có người dân đang chết đi. Nếu có hiệu quả, thì tuyệt biết mấy. Nếu không thì chúng ta đã biết nó có hiệu quả trị sốt rét trong nhiều năm rồi, nó chữa bệnh sốt rét quá tốt”, ông Trump khẳng định.
Nỗ lực của ông Trump có thể thay đổi bản chất của việc quản lý thuốc, là lĩnh vực thường bị quy định chặt chẽ bởi những điều lệ ngặt nghèo, khoa học và thử nghiệm.
Cùng ngày 5.4, ông Trump thể hiện hy vọng rằng số ca nhiễm tại Mỹ có thể “chững lại” trong khủng hoảng Covid-19.
Trước đó, trên chương trình của đài CBS News, bác sĩ Anthony Fauci cảnh báo người Mỹ đang tiến vào tuần lễ khó khăn nhất trong cuộc chiến chống Covid-19.
Tuy nhiên, khi một phóng viên hỏi về vấn đề sử dụng thuốc sốt rét để đối phó với Covid-19, ông Trump đã không cho ông Fauci trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.