Ông Trump gọi thông tin Nga treo thưởng giết lính Mỹ là 'trò bịp' của 'giới tin giả'

03/07/2020 11:03 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien hôm 1.7 nói rằng Tổng thống Donald Trump không được thông báo bằng lời về việc Nga treo tiền thưởng cho Taliban để giết lính Mỹ ở Afghanistan vì tình báo không được chứng thực vào thời điểm đó.

Tổng thống Donald Trump đã không được báo cáo miệng về thông tin Nga treo thưởng cho Taliban để giết lính Mỹ ở Afghanistan vì tình báo không được xác thực được thông tin này vào thời điểm đó. Đây là giải thích của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Robert O'Brien hôm 1.7.
Ông O'Brien nói một viên chức CIA cao cấp đã quyết định không báo cho tổng thống biết. “Bà ấy đã đưa ra quyết định đó bởi vì không tin tưởng vào thông tin tình báo. Bà ấy đã quyết định, và tôi nghĩ rằng bà ấy đã làm đúng.”

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tại cuộc họp báo về vụ việc Nga treo tiền thưởng tại Lầu Năm Góc (Mỹ) hôm 2.7

Reuters

Tuy nhiên, ông O'Brien từ chối cho biết thông tin trên có được đưa vào văn bản gửi tổng thống hay không. Nhưng ông khẳng định Mỹ sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu phát hiện trên được chứng minh là đúng.
“Trong nhiều tháng qua chúng tôi đã cân nhắc các lựa chọn cho Tổng thống trong trường hợp điều mà Bộ Quốc phòng xem là bằng chứng chưa xác thực này hóa ra lại là sự thật. Bây giờ thì có thể không còn truy được đến tận cùng của điều này, bởi vì một số quan chức chính phủ ở đâu đó đã quyết định rò rỉ các cáo buộc trước khi chúng tôi có cơ hội truy đến cùng và chúng tôi có thể không bao giờ tìm được sự thật của vấn đề ngay lúc này và đó thực sự là một điều đáng tiếc.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một hội nghị video call bên ngoài thủ đô Moscow (Nga) hôm 2.7

Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nói rằng Mỹ đã xử lý thông tin tình báo một cách chính xác. “Tôi có thể đảm bảo rằng bất cứ báo cáo nào mà quí vị đang đề cập, chúng tôi đã phản ứng theo cách chính xác nhất để đảm bảo rằng các lực lượng của chúng tôi sẵn sàng đáp ứng, rằng họ nhận thức được mức độ đe dọa, độ tin cậy của mối đe dọa. Thực tế chuyện người Nga can dự vào Afghanistan theo cách bất lợi cho Mỹ là không có gì mới.”
Tổng thống Trump đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích sau khi tờ New York Times hôm 26.6 cho hay tình báo Mỹ có thông tin về âm mưu của quân đội Nga treo tiền thưởng nhằm lấy mạng lính Mỹ và đồng minh. Báo này cũng nói ông Trump đã nhận được một văn bản tóm tắt về vấn đề này vào tháng 2.

Tweet của Tổng thống Trump về chuyện Nga treo tiền thưởng giết lính Mỹ hôm 1.7

Ảnh chụp màn hình

Hôm 1.7, tổng thống lặp lại tuyên bố rằng đây là một trò lừa bịp. Ông tweet: “Câu chuyện Nga Treo thưởng chỉ là một câu chuyện khác do giới tin giả dựng ra để gây thiệt hại cho tôi và Đảng Cộng hòa. Nguồn bí mật có lẽ thậm chí còn chẳng có trên đời, giống như chính câu chuyện vậy. Nếu như @nytimes mất uy tín quả thật có nguồn tin thì lộ ra đi. Chỉ là một trò bịp!”
Nghi ngờ ông Trump có thể đã bỏ qua hoặc không biết về mối đe dọa tiềm tàng đối với quân đội Mỹ có thể gây thiệt hại cho nỗ lực tái tranh cử vào tháng 11 của ông. Ủy ban tình báo và các nhà lãnh đạo Quốc hội như chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell dự kiến sẽ được các quan chức tình báo tóm tắt về vấn đề Nga treo thưởng trong hôm 2.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.