Ông Trump có chiến lược xoay chuyển kết quả bầu cử mới?

20/11/2020 15:00 GMT+7

Sau gần 2 tuần không chấp nhận đã thất cử trước đối thủ Joe Biden, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang đổi chiến lược nhằm có thể xoay chuyển kết quả bầu cử.

Chiến lược mới nói trên đã được 3 nguồn thạo tin xác nhận với Reuters và đang được nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đeo đuổi trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý của ông nhằm thách thức kết quả bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 dường như không đạt kết quả.
Ông Biden được giới truyền thông Mỹ thông báo giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt con số 270 phiếu cần thiết để thắng cử, trong khi ông Trump được cho là có được chỉ 232 phiếu. Ông Biden ngày 19.11 (giờ Mỹ), gọi nỗ lực của ông Trump thay đổi kết quả bầu cử là “hoàn toàn vô trách nhiệm”.

Kết quả kiểm phiếu lại bằng tay của bang Georgia vẫn công nhận ông Joe Biden là người giành chiến thắng ở tiểu bang này.

Reuters

Theo Reuters, nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nộp ít nhất 9 đơn kiện nhằm thách thức kết quả bầu cử kể từ ngày bầu cử 3.11, nhưng phần lớn không thành công.
Ngày 19.11, một thẩm phán bang Arizona đã bác bỏ một đơn kiện của đảng Cộng hòa ở bang này nhằm tìm cách ngăn chặn giới chức bang công nhận ông Biden thắng cử ở Arizona.
Trong khi đó, một nhân viên kỳ cựu thuộc nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump tiết lộ với Reuters rằng kế hoạch của họ là gieo rắc nghi ngờ về kết quả bầu cử ở những bang chiến địa trọng yếu để thuyết phục các nhà lập pháp đảng Cộng hòa can thiệp và bổ nhiệm danh sách ứng viên đại cử tri của mình.
Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đề nghị một thẩm phán ở bang chiến địa Pennsylvania, nơi ông Biden được giới truyền thông xác định thắng cử, tuyên bố ông Trump giành chiến thắng, với lập luận nghị viện bang do đảng Cộng hòa kiểm soát chắc chắn chọn 20 đại cử tri của bang.
Ngoài ra, Reuters dẫn một số nguồn tin tiết lộ giới lãnh đạo lập pháp đảng Cộng hòa ở bang chiến địa Michigan có kế hoạch đến Nhà Trắng trong ngày 20.11 (giờ Mỹ) theo đề nghị của Tổng thống Trump.

Luật sư Rudy Giuliani là người tiên phong trong các nỗ lực pháp lý thách thức kết quả bầu cử của Tổng thống Donald Trump.

Reuters

Tuy giới chuyên gia pháp lý thấy nỗ lực trên của ông Trump khó thành công, nhưng họ cho rằng chiến lược mới là một cuộc tấn công chưa có tiền lệ của một đương kim tổng thống vào thể chế dân chủ của Mỹ.
Nhiều công ty luật nổi tiếng đã rút khỏi cuộc chiến pháp lý của nhóm phụ trách tranh cử, để luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani tiếp tục nỗ lực này.
Tại cuộc họp báo ngày 19.11, luật sư Giuliani cho hay ông có kế hoạch nộp thêm đơn kiện và cáo buộc đảng Dân chủ dính vào một “âm mưu quốc gia” nhằm thao túng tất cả phiếu bầu, nhưng ông không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.