Ông Tập Cận Bình cam kết tái thống nhất Đài Loan nhân 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc

01/07/2021 16:00 GMT+7

Ngày 1.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ hoàn tất quá trình “thống nhất” Đài Loan và nhấn mạnh sẽ “đập tan” mọi cố gắng giành độc lập chính thức cho hòn đảo tự trị này.

Tuyên bố mạnh mẽ của ông Tập được đưa ra nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Trung Quốc vốn xem Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời. Dưới thời ông Tập Cận Bình, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực khẳng định chủ quyền tại Đài Loan, bao gồm việc thường xuyên triển khai chiến đấu cơ và oanh tạc cơ đến gần hòn đảo này.
Phát biểu tại Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh), ông Tập nói: “Việc giải quyết vấn đề Đài Loan và hiện thực hóa mục tiêu thống nhất hoàn toàn quê hương là nhiệm vụ lịch sử không thể thay đổi của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nguyện vọng chung của tất cả người dân Trung Quốc”.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Reuters

Ông kêu gọi mọi người dân Trung Quốc ở cả hai bờ Eo biển Đài Loan “đoàn kết, kiên quyết đập tan mọi âm mưu 'Đài Loan độc lập'”.
Dù không loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực để giành quyền kiểm soát Đài Loan, ông Tập kêu gọi tiến hành quá trình “thống nhất hòa bình”.
Ông nói thêm: “không ai được đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ, ý chí kiên định và khả năng đáng gờm của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.
Hội đồng các vấn đề đại lục của Đài Loan cho biết hiện đang chuẩn bị đáp trả lại các tuyên bố của ông Tập. Chính quyền Đài Loan từng nhấn mạnh chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của Đài Loan và lên án sức ép từ phía Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.