Ông Putin thắng lớn với lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh?

12/11/2020 14:09 GMT+7

Các binh sĩ bảo vệ hòa bình của Nga được triển khai đến Nagorno-Karabakh, khu vực mà mới tuần trước vẫn còn là vùng chiến sự giữa Azerbaijan và Armenia.

Đây được xem là chiến thắng lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin vì quân đội Nga đã để lại dấu ấn quân sự lớn hơn, cản trở sự mở rộng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ - một cường quốc khác.
6 tuần chiến sự kéo dài tại khu vực này đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng, có nguy cơ bùng nổ thành chiến tranh toàn diện.
Trong cuộc chiến này Nga hỗ trợ Armenia trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho Azerbaijan.

Ông Putin khẳng định lệnh ngừng bắn mà Moscow đồng ký kết cũng sẽ mở đường cho một thỏa thuận chính trị lâu dài.

Reuters

Tuy nhiên, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tranh chấp ảnh hưởng trong 2 cuộc xung đột ở Syria và Libya. Vì vậy, thỏa thuận mới là dấu hiệu chứng tỏ Nga vẫn là trọng tài chính ít nhất là ở khu vực Nam Caucasus, được Nga xem là sân sau.
Khu vực Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận thuộc lãnh thổ Azerbaijan nhưng phần lớn dân cư tại đây là người Armenia thiểu số. Nga và Armenia đã ký kết thỏa thuận quốc phòng và Nga cũng có một căn cứ quân sự tại nước láng giềng này.

Binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga đến khu vực Nagorno-Karabakh.

Reuters

Nga cũng đang bán vũ khí cho cả Azerbaijan lẫn Armenia, cả 2 từng thuộc Liên Xô cũ.
Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ vũ khí và ủng hộ về mặt ngoại giao cho Azerbaijan trong cuộc xung đột này. Chính điều này đẩy Thổ Nhĩ Kỳ vào thế đối đầu với các đồng minh NATO và Nga.
Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng thỏa thuận ngừng bắn là “thành công vĩ đại” của đồng minh Azerbaijan. Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết sẽ thành lập một trung tâm giám sát thực thi lệnh ngừng bắn với Nga. Hiện tại, các binh sĩ Nga gìn giữ hòa bình dự kiến sẽ ở lại khu vực này trong ít nhất 5 năm, đồng thời mở rộng sự hiện diện của Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.