Ông Obama vì lý do gì không thương chiến chống Trung Quốc?

18/11/2020 15:48 GMT+7

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định nếu không có khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2008 - 2009 thì ông đã gây sức ép “gay gắt hơn nhiều” về thương mại đối với Trung Quốc .

Vai trò quan trọng của Trung Quốc đối với sự phục hồi kinh tế toàn cầu đã cản trở khả năng xử lý các chính sách vi phạm nhiều quy tắc thương mại quốc tế của Trung Quốc, ông Obama nói trong cuộc phỏng vấn với báo The Atlantic.
Cựu tổng thống Obama nói trong giai đoạn 2009-2010 “tôi cần sự hợp tác từ Trung Quốc lẫn châu Âu và các bộ máy đang phát triển tiềm năng khác để tái khởi động kinh tế toàn cầu”.

“Chứ còn việc gây sức ép quyết liệt hơn lên vấn đề thương mại với Trung Quốc là hoàn toàn hợp lý”, ông Obama nói.

Trong hồi ký “Miền đất hứa” mới xuất bản, ông Obama giải thích thêm về vai trò của Trung Quốc trong nỗ lực hỗ trợ kinh tế toàn cầu trong những ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Đây chính là điều cản trở ông buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vì “trốn tránh, lách luật hoặc phá vỡ các quy tắc đã được thống nhất về thương mại quốc tế”, theo nội dung ông Obama giải thích trong hồi ký.
Chính phủ Trung Quốc đã cam kết hợp tác với các nền kinh tế phương Tây sau khủng hoảng tài chính - cú sốc lớn nhất với nền kinh tế toàn cầu từ sau thời kỳ Đại suy thoái năm 1929.
Trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2009, ông Obama đã đề cập đến việc “mất cân bằng thương mại khổng lồ” và “sự thao túng tiền tệ cùng nhiều hành động bất công khác của Trung Quốc” với ông Ôn Gia Bảo, thủ tướng Trung Quốc giai đoạn đó.

Cựu tổng thống Barack Obama vừa xuất bản hồi ký "Miền đất hứa".

Sau đó, ông Ôn đã “đề nghị tôi cung cấp danh sách hàng hóa Mỹ mà chúng tôi muốn Trung Quốc mua thêm và cân nhắc xem ông ấy làm được gì. Tôi cảm giác như mình đang mặc cả giá thịt gà ở chợ hơn là thương lượng chính sách thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới”, ông Obama viết.
Hiện nay, có nhiều đồn đoán về khả năng ông Joe Biden, nếu đắc cử, có tiếp tục đường lối tiếp cận mạnh tay với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump hay không. Hôm 16.11, ông Biden cam kết sẽ hợp tác với các quốc gia khác để ngăn chặn các hậu quả từ Trung Quốc vì “đó là lựa chọn duy nhất”.
Trong khi đó, cũng có nhiều cựu quan chức Mỹ chỉ trích cả Trung Quốc lẫn chính phủ ông Trump vì kéo nền kinh tế toàn cầu vào xung đột thương mại. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.