Ông Obama: ông Donald Trump phá vỡ nhiều thông lệ

18/11/2020 10:43 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey trước khi ra mắt quyền hồi ký “Miền đất hứa", cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông hy vọng Tổng thống tân cử Joe Biden sẽ “thiết lập lối đi mới” để hợp tác đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey trước khi ra mắt quyển hồi ký “Miền đất hứa", cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông hy vọng Tổng thống tân cử Joe Biden sẽ “thiết lập lối đi mới” cho hợp tác giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.
Ông Obama cũng kể cuộc hôn nhân giữa ông với cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã trải qua “nhiều khó khăn" suốt 8 năm ở Nhà Trắng và ca ngợi mẹ vợ là bà Marian Robinson đã giúp cả hai vượt qua nhiều bất đồng.
“Tôi muốn hỏi là, hãy nêu một từ mô tả tốt nhất cảm giác của ông khi biết ông Joe Biden và bà Kamala Harris sẽ là tổng thống và phó tổng thống Mỹ tiếp theo?”
“Tôi thấy phấn khởi. Ông ấy là một người anh, một người bạn cực tốt. Bà Kamala là một trong những người ủng hộ đầu tiên của tôi khi tôi bắt đầu nhiệm kỳ. Nên về mặt cá nhân tôi có kỳ vọng vào họ. Theo tôi, tính cách và kinh nghiệm họ đều có đủ để hoàn thành công việc một cách xuất sắc trong một giai đoạn vô cùng khó khăn, thời điểm vô cùng thách thức của đất nước này.
Và theo tôi, điều mà Joe và Kamala có thể làm là điều chỉnh, tái thiết lập, chẳng hạn như không dùng Bộ Tư pháp để tấn công các đối thủ chính trị. không lẫn lộn lợi ích cá nhân với công việc chính phủ. Đảm bảo rằng tổng thống đừng thường xuyên nói dối hoặc định hình lại sự thật theo ý mình. Rằng ông ấy đừng gọi các nhà báo là kẻ thù của nhân dân. Bạn biết đó, những thứ đó, theo một cách nào đó, khiến chúng ta trở nên tê liệt vài năm qua. Tôi nghĩ những thứ đó có thể sửa được, Joe và Kamala có thể thiết lập hướng đi khác.
Theo tôi, mỗi tổng thống có một chuẩn mực khác biệt so với tổng thống này. Theo tôi, ông Donald Trump phá vỡ quá nhiều thông lệ, quá nhiều giả định cơ bản về việc một tổng thống nên hoặc không nên thế nào, mà chúng ta không thể đưa ra tập hợp các hành vi tương tự trong quá khứ. Michelle và tôi từng nói đùa về một trong những bê bối lớn của nhiệm kỳ tổng thống tôi chính là tôi mặc một bộ complê sáng màu trong một buổi họp báo.
Chúng tôi vượt qua nhiều khó khăn ở Nhà Trắng, như cô ấy đã viết và đã kể. Nhưng để tôi nói điều này, tôi nghĩ chúng tôi rất giỏi trong việc bàn bạc với nhau, không bao giờ đánh mất tình yêu cơ bản và sự tôn trọng dành cho nhau và ưu tiên con cái.
Một điều khác tôi có viết trong quyển sách hỗ trợ một phần chính là mẹ vợ tôi, bà Marian Robinson.
Bà ấy giữ mọi chuyện không đứt gãy. Tôi chắc chắn có những lúc Michelle tức giận với tôi, cô ấy sẽ lên tầng 3 và bà Marian đã ngồi sẵn ở đó. Bà ấy sẽ, bảo vệ con rể mình, thường xuyên hơn tôi biết. Giúp tôi thoát khỏi rắc rối.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.