Ông Joe Biden thắng cử, truyền thông Trung Quốc nói gì?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
09/11/2020 17:00 GMT+7

Bắc Kinh vẫn chưa chúc mừng ông Joe Biden về chiến thắng của ông trong kỳ bầu cử vừa qua. Nhưng nhiều báo đài Trung Quốc đã lên tiếng, cho rằng đây có thể là một tin tốt cho quan hệ song phương trong tương lai, đặc biệt là về thương mại.

Nhiều lời chúc mừng từ khắp nơi trên thế giới đang đổ dồn về Tổng thống tân cử Joe Biden. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa có một phát biểu chính thức nào.
Sáng ngày 11.11, nhiều tờ báo tại nước này đã lên tiếng, thể hiện giọng điệu lạc quan về tương lai. Một bài báo trên tờ Hoàn cầu Thời báo viết rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden sẽ dễ đoán hơn, và sẽ “vì lợi ích chung của người dân hai nước và cộng đồng thế giới”…bắt đầu với thương mại.
Dưới thời Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, Mỹ đã thực hiện cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc.

Thông tin ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ được in trên trang nhất tờ Hoàn cầu Thời báo.

Reuters

Ông Trump từng cảnh báo rằng việc ông Joe Biden chiến thắng sẽ có ý nghĩa là một thắng lợi cho Trung Quốc, và Bắc Kinh sẽ “làm chủ nước Mỹ.” Nhưng không có nhiều dấu hiệu cho thấy ông Biden sẽ mềm mỏng hơn với Trung Quốc.
Ông Biden đã từng tuyên bố sẽ dẫn đầu một chiến dịch quốc tế làm “áp lực, cô lập và trừng phạt Trung Quốc.” Chiến dịch tranh cử của ông cũng quyết liệt chỉ trích các chính sách của Trung Quốc đối với người Hồi giáo ở khu vực Tân Cương.
Ngay cả tờ Global Times cũng thừa nhận rằng việc thay đổi người lãnh đạo nước Mỹ cũng khó có thể giảm bớt áp lực trên Trung Quốc trong các vấn đề như nhân quyền.
Tuy nhiên, trên tờ Nhân dân Nhật báo, một bài báo đã kêu gọi khôi phục các cuộc đàm phán, cho rằng đây là một trong những sợi dây cuối cùng liên kết hai nước và một khởi đầu mới để khôi phục niềm tin và thông hiểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.