Ông Joe Biden sẽ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc?

03/12/2020 15:33 GMT+7

Mới đây, Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden cho biết ông sẽ không bãi bỏ các sắc thuế đánh lên hàng nhập khẩu Trung Quốc của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, hoặc bãi bỏ thỏa thuận thương mại mới giữa Washington và Bắc Kinh.

New York Times hôm 2.12 đưa tin ưu tiên của ông Biden sẽ là thúc đẩy gói kích thích kinh tế quy mô lớn ở Quốc hội, có thể trước cả khi ông chính thức nhậm chức. Vì vậy, ông sẽ không ngay lập tức hủy bỏ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 của ông Trump.
Theo thỏa thuận mới được ký kết trong năm 2020, Trung Quốc đồng ý tăng mức mua sản phẩm và dịch vụ từ Mỹ thêm ít nhất 200 tỉ USD trong giai đoạn 2020-2021.
Theo Reuters, đầu tuần này, ông Trump đã nỗ lực đặt ông Biden vào tình thế phải giữ lập trường cương quyết với Bắc Kinh, được củng cố bởi tâm lý chống Trung Quốc dâng cao tại Quốc hội Mỹ đã khiến thị trường tài chính dao động suốt 4 năm qua.
Ông Biden cho biết sẽ không ngay lập tức có động thái nào liên quan đến chính sách trên: “Tôi sẽ không có định kiến với các lựa chọn của mình”.
Ông cam kết sẽ cứng rắn với “các hành vi lạm dụng" của Trung Quốc như vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, phá giá hàng hóa, trợ cấp trái phép cho các doanh nghiệp và buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ với công ty Trung Quốc.
Tuy vậy, ông Biden sẽ tìm kiếm đồng thuận từ lưỡng đảng và đưa các đồng minh Mỹ cùng tham gia kế hoạch đối phó Trung Quốc.
Ngoài ra, tân tổng thống cho biết ông sẽ tập trung thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của các công ty Mỹ qua các khoản đầu tư chính phủ cho nỗ lực nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng cũng như giáo dục: “Tôi muốn đảm bảo rằng chúng ta sẽ chống trả quyết liệt bằng cách ưu tiên đầu tư cho Mỹ".
Trung Quốc cũng đã phản hồi, khẳng định các vấn đề thương mại giữa hai quốc gia nên được giải quyết hợp lý dựa trên lợi ích chung, tôn trọng và qua tham khảo ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.