Ông Joe Biden cam kết là 'tổng thống của mọi người dân Mỹ'

21/01/2021 06:00 GMT+7

Giữa trưa 20.1 (giờ Mỹ), ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức tại Điện Capitol, thủ đô Washington, kể từ đó chính thức trở thành chủ nhân Nhà Trắng trong 4 năm tiếp theo.

Giữa trưa 20.1 (tức nửa đêm tại VN), ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ tại Đồi Capitol, thủ đô Washington (Mỹ). An ninh trên đường phố được thắt chặt do lo ngại khả năng xảy ra biểu tình có vũ trang như bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1.
Mở màn cho buổi lễ, nữ ca sĩ Lady Gaga đã trịnh trọng hát Quốc ca. Trước Chánh án Tòa tối cao John Roberts và sự chứng kiến của đông đảo quan khách, ông Biden một tay đặt lên kinh thánh, một tay giơ lên và tuyên thệ: “Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ điều hành văn phòng tổng thống một cách trung thành và làm hết khả năng của mình để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ”.

Khoảnh khắc ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức trước đông đảo quan khách và người ủng hộ

Los Angeles Times

Tại đây, tân tổng thống đã có bài phát biểu đầu tiên. Ông tuyên bố vụ tấn công Điện Capitol càng nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ. “Hôm nay là ngày của nước Mỹ. Hôm nay là ngày của Dân chủ. Chúng ta một lần nữa học được rằng nền dân chủ mong manh và quý giá. Vào thời khắc này, thưa các bạn, nền dân chủ đã chiến thắng”.
Kể từ đây, ông chính thức là tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, người sẽ dẫn dắt và lãnh đạo nước Mỹ trong 4 năm. Năm nay đã 79 tuổi, ông Joe Biden là tổng thống lớn tuổi nhất lịch sử Mỹ. Cũng trong lễ nhậm chức ngày 20.1, bà Kamala Harris đã tuyên thệ và trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ. Bà cũng là người da màu đầu tiên đảm nhiệm trọng trách này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.