Ông Biden so với cựu Tổng thống Trump: số liệu thăm dò ra sao sau 1 tháng nhậm chức?

23/02/2021 08:12 GMT+7

Theo kết quả khảo sát của Đại học Quinnipiac, tỉ lệ tín nhiệm của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận được từ các cử tri đã đăng kí là 52%, trong khi tỉ lệ bất tín nhiệm là 38%.

Tỉ lệ tín nhiệm và bất tín nhiệm trung bình đương kim tổng thống Mỹ nhận được là 55% và 39%. Khoảng cách giữa 2 con số này là +16 điểm.
Tỉ lệ tín nhiệm của cựu Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ của ông biến thiên ít hơn so với các tổng thống trước. Nhưng ông Biden lại còn ổn định hơn ông Trump xét về khía cạnh này.

Cựu Tổng thống Donald Trump dường như đang chiếm hết "hào quang" của đương kim Tổng thống Joe Biden.

New York Times

Từ khi bắt đầu nhiệm kỳ đến nay, khoảng cách giữa tỉ lệ tín nhiệm và bất tín nhiệm của ông Biden chỉ xê dịch từ +2 điểm. Nhưng trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống hồi năm 2017, số liệu này của ông Trump đi từ +1 hoặc +2 điểm xuống -7 điểm.
Sự ổn định ở các con số thăm dò không phải là điều mới đối với ông Biden, đặc biệt trong thời gian tranh cử suốt năm 2020, số điểm ông dẫn trước đối thủ là cựu Tổng thống Trump theo các kết quả thăm dò là ít thay đổi nhất trong lịch sử khảo sát ý kiến.

Ông Biden phát biểu sau khi thăm nhà máy sản xuất vắc xin của công ty Pfizer ở Kalamazoo (bang Michigan).

Reuters

Hiện không thể đoán được tỉ lệ tín nhiệm của ông Biden có còn ổn định trong các tháng tới hay không. Tuy nhiên, những gì ông đã làm khi tranh cử năm 2020 có thể vẫn hiệu quả trong nhiệm kỳ ở Nhà Trắng.
Đến nay, tỉ lệ tín nhiệm của ông Biden thậm chí còn phân cực hơn về đường lối chính trị so với ông Trump. Theo Gallup, khoảng cách giữa tỉ lệ tín nhiệm ông nhận được từ phe Dân chủ và phe Cộng hòa lớn hơn hẳn so với các tổng thống tiền nhiệm.
Ông Biden nhận được sự ủng hộ từ những cử tri độc lập. Và số ủng hộ ông nhận được từ đảng Dân chủ thì tích cực hơn đáng kể so với số không ủng hộ từ đảng Cộng hòa.

Ông Biden cùng người hâm mộ ở bang Nam Dakota thời còn tranh cử tổng thống Mỹ.

Reuters

Có lẽ quan trọng nhất là ông Biden không thu hút truyền thông và bị đánh giá là chán hơn hẳn ông Trump. Và điều này lại giúp ông nhiều trong các bảng xếp hạng. Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden ít được truyền thông để ý bằng đối thủ.
Từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống đến nay, số lần tìm kiếm trên Google về ông Biden chỉ chiếm ⅓ so với số lần ông Trump được tìm kiếm sau khi nhậm chức hồi năm 2017.
Có khả năng phiên xét xử luận tội người tiền nhiệm đã chiếm hết “hào quang” của ông Biden, khiến ông ít được tìm kiếm hơn. Điều này dẫn đến một câu hỏi lớn cho ông Biden trong vài tháng tới: làm thế nào để nhiệm kỳ tổng thống được xem là của riêng ông, chứ không phải là đối trọng với ông Trump.

Ông Biden có thể được hưởng lợi từ việc tiếp tục tương phản mình với cựu Tổng thống Trump.

Reuters

Thông thường các chiến dịch tranh cử kết thúc vào tháng 11. Nhưng, cựu Tổng thống Trump là một nhân vật chính trị độc nhất vô nhị. Dù đã bị Twitter xóa tài khoản vĩnh viễn, ông Trump giờ vẫn đưa ra nhiều tuyên bố và xuất hiện trên truyền hình.
Ông Biden có khả năng vẫn hoan nghênh sự đối lập trên vì như trong năm 2020, ông có thể vẫn sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp tục tương phản mình với cựu Tổng thống Trump. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.