Ông Biden ra lệnh không kích nhóm tay súng ở Syria, 17 người thiệt mạng

26/02/2021 11:00 GMT+7

Tối 25.2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo cho quân đội nước này tiến hành không kích nhắm vào các cơ sở của lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn tại miền đông Syria nhằm trả đũa các cuộc tấn công bằng rocket nhắm vào những điểm đóng quân của Mỹ ở Iraq.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cũng xác nhận thông tin trên trong một cuộc họp báo. Ông nói: “Cuộc không kích được phê chuẩn là nhằm đáp trả những đợt tấn công bằng rocket gần đây cùng những mối đe dọa hiện hữu nhằm vào lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu ở Iraq”.
Ông Kirby cho biết thêm một trong những mục tiêu của cuộc không kích là nhắm vào chốt kiểm soát biên giới thường được các nhóm vũ trang Iraq do Iran hậu thuẫn sử dụng, bao gồm nhóm Kataeb Hezbollah và Kataeb Sayyid al-Shuhada.
Quân đội Mỹ không cho biết về thương vong trong cuộc không kích ngày 25.2.

Hiện trường một vụ tấn công bằng rocket nhắm vào khu phức hợp quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu bên trong sân bay Arbil, Iraq

AFP

Tuy nhiên, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria cho biết có 17 người thiệt mạng sau khi 3 xe tải chở vũ khí từ Iraq bị không kích ở gần thành phố Bukamal (Syria). Tất cả những người thiệt mạng đều thuộc lực lượng Hashed al-Shaabi được nhà nước Iraq hậu thuẫn.
“Chiến dịch này gửi đi một thông điệp rõ ràng: Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ lực lượng của Mỹ và liên quân”, ông Kirby nhấn mạnh.
Vụ không kích diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ buộc Iran phải chịu trách nhiệm sau vụ tấn công bằng rocket nhắm vào khu vực có đặt đại sứ quán Mỹ ở Iraq hôm 22.2.
Chính phủ Tổng thống Biden muốn vực dậy thỏa thuận hạt nhân với Iran năm 2015 mà người tiền nhiệm Donald Trump tuyên bố rút khỏi. Tuy nhiên, Mỹ vẫn xem Iran là mối đe dọa an ninh khắp Trung Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.