Ông Biden 'lỡ lời', cả Tổng thống Trump lẫn cổ phiếu điện mặt trời đều được lợi

25/10/2020 09:49 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden, với bình luận về công nghiệp dầu khí trong buổi tranh luận cuối hôm 22.10 , đã khiến Phố Wall phải giật mình. Giá cổ phiếu năng lượng điện mặt trời tăng sau khi cựu phó tổng thống nói ông có kế hoạch đưa nước Mỹ rời xa dầu mỏ, hướng đến một nền kinh tế thân thiện môi trường hơn.

Cổ phiếu của các công ty năng lượng tái tạo, như Canadian Solar và SunPower, tăng giá hôm 23.9, sau khi ông Joe Biden nói nước Mỹ nên dần dần thay thế dầu mỏ bằng năng lượng mặt trời, gió và các năng lượng không gây ô nhiễm khác.
"Cứ để tôi nói hết đã, vì nó cần được thay thế bởi năng lượng tái tạo, dần dần, dần dần. Và tôi sẽ chấm dứt cho công nghiệp dầu mỏ, tôi sẽ chấm dứt cho họ trợ cấp liên bang", ông Biden nói.
Dù ông Biden sau đó nói rõ lại là mình không muốn đóng ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, mà đúng hơn là loại bỏ trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch.

Tuyên bố về nhiên liệu tái tạo của ông Joe Biden trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng khiến cổ phiếu điện mặt trời lên giá.

Reuters

Ông Trump ngay lập tức công kích: "Bởi vì cơ bản ông ta đang nói rằng mình sẽ hủy diệt ngành dầu mỏ. Texas, nhớ lấy câu đó nhé? Nhớ lấy câu đó nhé, Pennsylvania, Oklahoma".
Tổng thống xem đây là lợi thế cho cơ hội tái đắc cử của mình tại các bang chiến địa then chốt như Pennsylvania, một tiểu bang sản xuất dầu khí lớn.
Ông Biden nói kế hoạch chuyển tiếp đến nền kinh tế thân thiện với môi trường của ông sẽ tạo ra nhiều việc làm thu nhập cao và thúc đẩy làm ăn ở Mỹ.
Cựu thống đốc bang Texas Rick Perry, từng là Bộ trưởng năng lượng của ông Trump, nói rằng giảm sản xuất dầu mỏ sẽ làm mất hàng triệu việc làm. Còn bà Kendra Horn, một hạ nghị sĩ đảng Dân chủ ở Oklahoma đang nỗ lực tái tranh cử, cũng bày tỏ không đồng ý với ông Biden về quan điểm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.