Olympic Tokyo phải trả cái giá đắt cỡ nào cho một năm bị hoãn vì đại dịch Covid-19?

25/06/2021 08:30 GMT+7

Thế vận hội Tokyo sẽ bắt đầu vào tháng 7.2021, trừ khi có tận thế, một thành viên Ủy ban Thế vận hội Quốc tế (IOC) khẳng định. Cái giá phải trả khi sự kiện này bị hoãn là rất đắt.

Ban tổ chức ban đầu ước tính toàn bộ chi phí để tổ chức Thế vận hội là khoảng 15,4 tỉ USD, trong đó có 2,8 tỉ USD chi trả cho đợt trì hoãn hồi năm 2020. Kể từ đó, chi phí phải trả cho việc trì hoãn đã lên đến 3 tỉ USD.
Nguồn doanh thu chính nhờ số lượng vé bán ra đã bị thu hẹp sau các hạn chế do chủ tịch Thế vận hội Tokyo 2020 công bố.
“IOC và IPC đã đồng thuận với quy định của Nhật Bản. Sau khi xem xét các quy định của chính phủ Nhật về việc tổ chức sự kiện, tại Thế vận hội năm nay chúng tôi sẽ cho phép khán giả đến xem với 50% sức chứa khán đài, tương đương với 10.000 người ở mọi khán đài”, theo chủ tịch Thế vận hội Tokyo 2020.
Phải hoàn tiền lại hàng triệu vé, doanh thu có thể sẽ giảm hơn một nửa so với mức 815 triệu USD dự kiến trước đó. Khán giả nước ngoài dù đã có vé cũng bị cấm tham dự, khiến hy vọng hồi phục du lịch tiêu tan.

Người biểu tình phản đối tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 trước Tòa thị chính Tokyo (Nhật Bản).

Reuters

Hơn 60 công ty Nhật Bản đã tài trợ cho Thế vận hội số tiền kỷ lục 3 tỉ USD. Các nhà tài trợ cũng trích 200 triệu USD để gia hạn hợp đồng sau khi mọi thứ bị trì hoãn.
Đó là chưa kể quan hệ đối tác với các “ông lớn” như Toyota, PanasonicSamsung. Các tập đoàn này đã thông qua chương trình riêng dành cho các nhà tài trợ cao cấp nhất để ký hợp đồng trị giá hàng trăm triệu USD với IOC.
Mặc dù viễn cảnh Thế vận hội tiếp tục bị hủy ngày càng ít có khả năng xảy ra, các công ty bảo hiểm toàn cầu có nguy cơ phải chi trả khoản tiền kếch xù trong kịch bản xấu nhất này, với mức thiệt hại ước tính lên đến 2-3 tỉ USD.
IOC dành ra khoảng 800 triệu USD để bảo đảm cho mỗi kỳ Thế vận hội Mùa hè, chiếm phần lớn khoản tiền khoảng 1 tỉ USD chi cho thành phố đăng cai.
Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo cũng dành ra một khoản bảo hiểm khoảng 650 triệu USD. Các nhà phân tích ước tính chi phí được bảo hiểm của Thế vận hội 2020 là 2 tỉ USD, bao gồm phí bản quyền truyền hình và tài trợ, cộng với 600 triệu USD cho việc tiếp đón, lưu trú các đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.