Oanh tạc cơ Tu-22M3 Nga lần đầu hạ cánh xuống Syria nhằm mục đích gì?

26/05/2021 21:08 GMT+7

Các máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-22M3 của Nga đã bay đến căn cứ không quân Khmeimim của Moscow ở Syria.

Đây là lần đầu tiên căn cứ không quân Khmeimim tiếp nhận máy bay này sau khi được tái cấu trúc và kéo dài đường băng thứ 2.
Các máy bay Tu-22M3 đã trải qua nhiều lần cải tiến. Trước đây, chúng đậu tại Nga và chỉ bay đến Syria để thực hiện các nhiệm vụ riêng, nhưng hiện tại các máy bay này sẽ đậu tại căn cứ Khmeimim, bên bờ Địa Trung Hải.
Là đồng minh lâu năm, Nga đã đưa quân vào Syria năm 2015 theo đề nghị của chính phủ Tổng thống Basha al-Assad nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống quân nổi dậy tại đây.
Trong thời gian hoạt động ở Syria, các máy bay Tu-22M3 sẽ tham gia huấn luyện bay qua biển. Khi hoàn thành huấn luyện, chúng sẽ quay về các sân bay thường trực ở Nga.
Chuyến hạ cánh của biên đội Tu-22M3 chứng minh năng lực của đường băng dài 3 km mới, với khả năng tiếp nhận toàn bộ oanh tạc cơ chiến lược, vận tải cơ và máy bay tuần thám biển trong biên chế quân đội Nga.
Bên cạnh đó, động thái mới còn tăng cường năng lực triển khai sức mạnh của Nga, không chỉ tại Syria mà còn mở rộng ra khu vực chiến lược xung quanh.
Tu-22M3 từng nhiều lần tham chiến tại Syria, sử dụng bom thông thường để tấn công mục tiêu phiến quân.
Khi được biên chế vào năm 1983, những chiếc Tu-22M3 có nhiệm vụ chủ yếu là tuần tra, sẵn sàng tiêu diệt các biên đội tàu sân bay Mỹ. Vũ khí chính của Tu-22M3 là 3 tên lửa hành trình diệt hạm hạng nặng Kh-22 có tầm bắn 600 km, hoặc 10 tên lửa chống hạm Kh-15 có tầm bắn 300 km.
Năm 2018, dòng máy bay này được cải tiến sâu rộng, mở rộng bán kính chiến đấu và độ hiệu quả.
Nga cũng đang dần loại bỏ tên lửa Kh-22, chuyển sang biên chế mẫu Kh-32 hiện đại hóa cho phép tăng tầm bắn đến gần 900 km. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.