Nước Mỹ chống dịch Covid-19 qua lời ông Trump: từ 'hoàn toàn kiểm soát' tới 'tình hình đau đớn'

04/04/2020 23:42 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ như đã nghiêm túc xem xét mối đe dọa từ virus corona gây bệnh Covid-19, nhưng chỉ sau vài tuần công bố nhiều thông tin không đúng sự thật.

"Chúng tôi hoàn toàn kiểm soát tình hình" là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22.1, khi lần đầu tiên được hỏi về mối lo ngại mang tên virus corona gây bệnh Covid-19.
Sau đó, ông Trump nhiều lần đưa ra những thông tin không chính xác hoặc không rõ ràng gây ra nhiều ảnh hưởng tai hại.
Ngày 24.1 đánh dấu lần đầu tiên ông Trump đăng bài trên Twitter về bệnh Covid-19: "Trung Quốc đã vô cùng nỗ lực nhằm khống chế virus corona. Nước Mỹ đánh giá cao nỗ lực và sự minh bạch này. Chuyện này sẽ có kết quả tốt đẹp".
Ngày 28.1, ông Trump chia sẻ một bài viết có nội dung công ty Johnson & Johnson đang phát triển vắc xin. Bài báo này hiện đã bị xóa, có thể là vì nội dung sai lệch.

Tổng thống Trump nhiều lần đưa ra các quan điểm đối lập về đại dịch Covid-19.

Reuters

Ngày 30.1, ông Trump tuyên bố chỉ có 5 ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ và tiếp tục khẳng định Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc về virus corona - "một thứ mới mà nhiều người đang nhắc đến".
Ngày 31.1, ông Trump ban hành lệnh cấm các hành khách từng đến Trung Quốc trong khoảng thời gian đó nhập cảnh vào Mỹ. Ông nói: "Chúng tôi phần nào đã ngăn chặn nó vào Mỹ từ Trung Quốc. Chúng ta cứ chờ xem, nhưng đã chặn đứng nó rồi, đúng vậy".
Ngày 23.2, Mỹ ghi nhận 12 ca nhiễm Covid-19, ông Trump tự tin: "Chúng tôi đang kiểm soát tình hình tại Mỹ khá tốt". Ngày 26.2, ông nói: "Với những gì chúng tôi đã thực hiện, nguy cơ với người dân Mỹ ở mức cực thấp".
Ngày 27.2, ông Trump bắt đầu quy trách nhiệm cho dân nhập cư làm virus corona lây lan và đề nghị đóng cửa biên giới để giải quyết
Ông khẳng định bệnh Covid-19 sẽ biến mất: "Nó sẽ biến mất thôi. Như phép màu vậy, một ngày nào đó sẽ biến mất. Bạn biết đó, tình hình có thể xấu đi trước khi cải thiện nhưng có lẽ nó sẽ biến mất. Chúng ta phải đợi xem. Chẳng ai biết được".

Một trong những luận điểm nguy hiểm nhất của Tổng thống Trump là so sánh Covid-19 với cúm mùa.

Reuters

Ngày 29.2, Mỹ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19. Những ngày đầu tháng 3, khi quy mô lây lan của virus corona tại Mỹ bắt đầu tăng lên, Tổng thống Trump vẫn quyết gây chiến với báo giới và tự ca ngợi bản thân: "Gallup xếp hạng chúng tôi cao nhất về cách giải quyết tình hình virus corona. Cúm mùa hồi tháng 4.2009-10 khiến gần 13.000 người tại Mỹ chết, nhưng cách xử lý quá tệ. Cứ đi hỏi xem ai là Tổng thống lúc đó vậy?"
Ngày 9.3, ông Trump đăng tải một trong những tuyên bố nguy hiểm và sai lệch nhất về virus corona lên Twitter, so sánh dịch Covid-19 với cúm mùa - luận điểm phổ biến trong các tuyên bố của ông vào thời điểm đó.
Ông viết: "Năm ngoái, 37.000 người Mỹ chết vì cúm mùa. Trung bình là 27.000 đến 70.000 người chết mỗi năm. Có cái gì bị đóng cửa đâu, cuộc sống và nền kinh tế vẫn tiếp diễn mà. Vào thời điểm này chỉ có 546 ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ, với 22 người chết. Hãy tự suy nghĩ đi!"
Ngày 10.3, ông Trump công bố thông tin sai về khả năng xét nghiệm Covid-19 của Mỹ: "Khi người dân cần được xét nghiệm, họ sẽ được xét nghiệm".
Ngày 11.3, ông Trump có vẻ vẫn lo lắng về thị trường chứng khoán nhiều hơn khi bơm hàng tỉ USD vào nền kinh tế và đề xuất giải pháp kích thích kinh tế.
Khoảng thời gian đó, Tổng thống Mỹ bắt đầu kêu gọi đoàn kết trên Twitter cá nhân: "Chúng ta có một kẻ thù chung, thực sự, một kẻ thù của toàn thế giới là virus corona. Chúng ta phải chống lại nó càng nhanh và càng an toàn càng tốt. Với tôi không có gì quan trọng hơn là mạng sống và sự an toàn của người dân Mỹ".
Nhưng từ đó trở đi, ông có vẻ lo lắng hơn. Ngày 13.3, Tổng thống Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì đại dịch Covid-19. Ngày 16.3, ông tỏ ra lo ngại: "Nó lan tràn khắp thế giới rồi. Thật khó tin là điều đó lại xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn như vậy".

Xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ.

Reuters

Sau đó, sáng 18.3, ông Trump đăng trên Twitter cá nhân: "Tôi luôn xem chuyện virus Trung Quốc này là cực kì nghiêm túc mà, và ngay từ đầu tôi đã luôn làm tốt, bao gồm quyết định đóng cửa biên giới với Trung Quốc rất sớm, trái với ý muốn của hầu hết mọi người. Nhiều mạng sống đã được cứu".
Ngày 31.3 đánh dấu giọng điệu trang nghiêm nhất của Tổng thống Donald Trump về tình hình đại dịch Covid-19 tại Mỹ: "Tôi muốn mọi người dân Mỹ phải chuẩn bị cho những ngày khó khăn sắp tới. Chúng ta sẽ vượt qua 2 tuần cực kì khắc nghiệt. Và rồi sau đó, hy vọng là đúng như các chuyên gia đang dự đoán, rất nhiều người trong chúng ta đã dự đoán sau khi nghiên cứu cực kì kỹ càng, chúng ta chúng bắt đầu thấy được ánh sáng thực sự ở phía cuối đường hầm. Nhưng tình hình sẽ rất đau thương, cực kì cực kì đau thương trong 2 tuần. Khi phải nhìn thấy cái chết do kẻ thù vô hình này gây ra, thật không thể tin được".
Nhưng ngay cả lúc này, ông Trump cũng không bỏ qua cơ hội tự bào chữa. Khi được hỏi liệu ông có tạo ra một cảm giác an toàn giả tạo cho người dân Mỹ khi nói rằng virus sẽ biến đi nhanh chóng, ông Trump nói: "Tôi biết hết. Tôi biết tình hình có thể kinh khủng, tôi biết tình hình cũng có thể khả quan. Tôi không muốn là người bi quan. Tình hình này muốn bi quan thì dễ lắm. Nhưng tôi muốn cho người dân có hy vọng. Tôi là hoạt náo viên cho đất nước - vì chúng ta đang trải qua chuyện tồi tệ nhất mà có lẽ nước Mỹ từng chứng kiến".
Đến nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 278.400 ca nhiễm Covid-19 với ít nhất 7.159 ca tử vong. Và các chuyên gia y tế tại Mỹ dự đoán có thể có 100.000 - 200.000 người tử vong vì đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.