Nửa năm sau bầu cử, nhiều công chức Mỹ vẫn sợ hãi vì người ủng hộ ông Trump đe dọa

20/06/2021 09:00 GMT+7

Các cáo buộc vô căn cứ của cựu Tổng thống Donald Trump về kỳ bầu cử Mỹ 2020 vẫn đang dẫn đến những hậu quả khôn lường ở các bang chiến địa như Georgia, Arizona và Michigan. Nhiều người tiếp tục bị tấn công, thậm chí còn bị dọa giết, chỉ vì đã tham gia điều hành kỳ bầu cử hoặc lên tiếng phản bác các tuyên bố sai lệch.

Nhiều tháng sau khi kỳ bầu cử tổng thống năm 2020 kết thúc, giám đốc bầu cử hạt Fulton Richard Barron vẫn nhận được hàng trăm tin nhắn quấy rối. Nội dung của các tin nhắn này không mấy tốt đẹp:
“Nếu ông có tham gia vào chuyện này, thì ông xứng đáng vào tù. Ông thực sự đáng bị treo cổ đó" và "Chính ông mới gian lận đó. Ông nên đến Trung Quốc, vì đó là chỗ của ông, vì ông là kẻ ăn cướp".
Phần lớn nhân viên của ông ở Atlanta (bang Georgia) là người da màu, cũng bị tấn công tương tự.

Ông Richard Barron là giám đốc bầu cử hạt Fulton, Atlanta (bang Georgia).

Reuters

“Những kẻ xấu tính đang làm phiền, thật bệnh hoạn. Các nhân viên bắt đầu nhận được đủ kiểu cuộc gọi, bị đe dọa là những người đó sẽ đến và sát hại tất cả mọi người trong văn phòng”, ông Barron cho biết.
Tại bang Georgia, tình trạng này còn đặc biệt nghiêm trọng. Gabriel Sterling, quan chức bầu cử cấp cao ở Georgia, thu hút sự chú ý toàn quốc hồi tháng 12.2020 khi ông phát biểu rằng các tuyên bố về gian lận bầu cử của ông Trump gây nguy hiểm. Đến nay, ông vẫn bị quấy rối và đe dọa.
“Từ đầu tháng 5, tôi vẫn nhận được cuộc gọi vào 2g36 sáng nói rằng tôi phải ngồi tù. Chuyện đó vẫn tiếp diễn và nó tiếp diễn với tất cả chúng tôi”, theo ông Sterling.

Ông Gabriel Sterling là quan chức bầu cử cấp cao ở Georgia, cũng nhận nhiều tin nhắn đe dọa.

Wall Street Journal

Thư kí bang Georgia Brad Raffenseperger và gia đình ông cũng là mục tiêu tấn công. Hồi tháng 4.2021, bà Tricia, vợ ông Raffensperger nhận tin nhắn đe dọa viết: “Bà và gia đình của bà sẽ bị sát hại dần dần”.
Một tuần sau đó, một tin nhắn ẩn danh khác có nội dung “chúng tôi lên kế hoạch sát hại bà và gia đình bà mỗi ngày” được gửi đến.
Trong một vụ việc, nhiều đối tượng tự xưng với cảnh sát là thành viên Oath Keeper - một tổ chức dân quân cực hữu có tham gia vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1 - xuất hiện bên ngoài nhà ông Raffensperger, buộc ông và gia đình ông phải đi trốn.

Thư kí bang Georgia Brad Raffenseperger và gia đình phải trốn chạy vì bị đe dọa.

Reuters

Việc ông Trump mất bang chiến địa Georgia vào tay đương kim Tổng thống Joe Biden đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong lịch sử tiểu bang vốn ủng hộ đảng Cộng hòa này. Cú vấp chân đau đớn khiến nhiều người ủng hộ đảng Cộng hòa choáng váng, còn ông Trump thì cáo buộc các viên chức bầu cử đã gian lận kết quả.
Tuy nhiên, các cuộc rà soát sau đó cho thấy không có sự cố gian lận nào đáng kể ở Georgia hay bất kỳ nơi nào trên nước Mỹ. Các tuyên bố sai lệch của ông Trump dẫn đến làn sóng thù hằn và gây sách nhiễu đối với các nhân viên bầu cử.
Công tố viên hạt Fulton Fani Willis hiện đang điều tra cựu tổng thống vì cáo buộc ông can thiệp bầu cử. Hồi tháng 2.2021, bà cho biết văn phòng của mình sẽ “điều tra bất cứ điều gì liên quan đến bạo lực hoặc đe dọa”.

Các tuyên bố vô căn cứ về bầu cử của ông Trump đẩy nhiều người vào thế bị đe dọa.

Reuters

Phát ngôn viên của ông Trump hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận, nhưng trước đó đã lên án cuộc điều tra là “săn phù thủy”. Chuyên gia luật hình sự cho biết các mối đe dọa mà quan chức bầu cử nhận được có thể tăng hậu quả pháp lý đối với ông Trump.
Giáo sư luật Đại học bang Georgia Clark Cunningham nhận định: “Tuyên bố của bà Willis cho thấy một trong những vấn đề mà bà ấy có thể điều tra là liệu ông Trump hay những người khác hợp tác với ông ấy có thực sự khuyến khích hay lôi kéo đe dọa sát hại các quan chức bầu cử Georgia hay không”.
Hồi tháng 4.2021, 2 điều tra viên từ văn phòng bà Willis đã gặp gỡ giám đốc bầu cử hạt Fulton Richard Barron. Trong cuộc gặp kéo dài, các điều tra viên tìm hiểu thông tin về các mối đe dọa ông Barron và các nhân viên nhận được. Văn phòng bà Willis cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Các quan chức bầu cử lo ngại hậu quả từ các tuyên bố sai lệch và kích động của ông Trump có thể ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử trong tương lai, khiến việc tuyển dụng hoặc giữ chân những người trong các vị trí công trở nên khó khăn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.