Nữ sinh viên Nhật khiến nhà lãnh đạo Olympic Tokyo 2020 phải từ chức là ai?

20/02/2021 07:39 GMT+7

Nữ sinh viên đại học Nhật Bản 22 tuổi tên Momoko Nojo đã phát động chiến dịch trực tuyến chống lại người đứng đầu Thế vận hội Tokyo , và nói về những nhận xét phân biệt giới tính mà ông đưa ra.

Khi Momoko Nojo, một sinh viên đại học Nhật Bản, phát động chiến dịch trực tuyến phản đối người đứng đầu Thế vận hội Tokyo 2020 đầy quyền lực vì những nhận xét phân biệt giới tính của ông, cô không chắc sẽ có hiệu quả.
Tuy nhiên, chưa đầy hai tuần sau, chiến dịch với hashtag #DontBeSilent (Đừng im lặng) đã thu được hơn 150.000 chữ ký chống lại Yoshiro Mori. Cựu Chủ tịch Thế vận hội từng phát ngôn rằng phụ nữ nói quá nhiều. Và vào tuần trước, ông Mori đã xin từ chức. Vị trí của ông được thay thế bởi bà Seiko Hashimoto, người từng thi đấu 7 kỳ Olympic.

Bà Seiko Hashimoto, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 18.2

Reuters

Hoạt động tích cực của Nojo là ví dụ mới nhất về những phụ nữ bên ngoài chính trường đang cố gắng mang lại những thay đổi về mặt xã hội ở Nhật Bản, nơi mà phân biệt giới tính, chênh lệch lương và định kiến vẫn hiện hữu.
Tổ chức phi lợi nhuận của Nojo, “NO YOUTH NO JAPAN” (tạm dịch “Không có tuổi trẻ thì không có Nhật Bản”) ra đời vào năm 2019 khi cô đang học ở Đan Mạch. Cô cho biết ở đó, cô nhận ra rằng chính trị Nhật Bản đã bị chi phối bởi những người đàn ông lớn tuổi nhiều như thế nào.

Nữ sinh viên Momoko Nojo

Ảnh chụp màn hình

Nojo lên tiếng chê trách đề xuất mới của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền: cho phép nhiều phụ nữ tham gia các cuộc họp hơn nhưng chỉ được ngồi im lặng quan sát. Cô cho rằng điều đó là một chiêu trò PR kém hiệu quả.
Nhật Bản xếp hạng 121 trong số 153 quốc gia trên bảng xếp hạng Chỉ số Khoảng cách Giới toàn cầu năm 2020 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, thứ hạng thấp nhất trong số các quốc gia tiên tiến. Quốc gia này có điểm cực kỳ thấp trong khoản phụ nữ tham gia làm kinh tế cũng như trao quyền chính trị cho phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.