Nữ ‘Phó tướng' của ứng cử viên tổng thống Mỹ Biden là đối thủ 'cực kỳ khó chịu' cho ông Trump

14/08/2020 08:54 GMT+7

Lựa chọn thượng nghị sĩ Kamala Harris là ứng viên phó tổng thống của ông Joe Biden có thể gây ra nhiều khó khăn cho Tổng thống Donald Trump. Chiến dịch tranh cử của ông Trump cho đến nay vẫn chưa tìm được nhiều điểm tấn công hiệu quả vào đối thủ Joe Biden.

Ngày ông Joe Biden chính thức chọn bà Kamala Harris, Tổng thống Donald Trump liền chế nhạo bà là “thượng nghị sĩ Mỹ nhỏ nhen nhất, tồi tệ nhất và không tôn trọng bất kì ai".
Ông Trump cũng nỗ lực dựng nên hình ảnh bà Harris là một nhân vật cấp tiến cực tả. Nhưng những người ủng hộ ông Trump có vẻ không khó chịu với bà Harris. Đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy công chúng xem cựu công tố viên và tổng chưởng lý của bang California là một người cấp tiến.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng viên phó tổng thống của ông Joe Biden.

Reuters

Theo kết quả khảo sát của Reuters tuần này, trước khi bà được tuyên bố là ứng viên phó tổng thống, phe Cộng hòa còn có vẻ thích bà hơn thích ông Biden. 21% trong số các cử tri Cộng hòa đã đăng ký, tương đương 1/5 tổng số, cho biết họ có ấn tượng tốt với bà Harris, so với 13% có ấn tượng tốt với ông Biden.
Đáng lo hơn: nếu dùng chiêu bài tấn công tình dục hoặc phân biệt chủng tộc chống lại phụ nữ da màu là ứng viên phó tổng thống đầu tiên, nỗ lực nâng cao vị thế phụ nữ ở vùng ngoại ô của ông Trump có thể bị phản tác dụng.
Kết quả khảo sát này một lần nữa không đứng về phía phe Cộng hòa, tương tự kỳ bầu cử sơ bộ năm 2018.
Tuy nhiên, hôm 11.8, ông Trump không ngần ngại dùng lại cách cũ đã từng dùng với đối thủ Hillary Clinton: ông gọi bà Harris là “cực kì khó chịu".

Ông Trump và bà Harris đã kịp lên tiếng chế nhạo, thách thức nhau.

Reuters

Tuy nhiên, các cố vấn của ông Trump thừa biết bà Harris có thể là một đối thủ đáng gờm. Tháng trước, chính tổng thống cũng nhận xét tương tự.
Một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho rằng bà Harris được chọn đồng nghĩa với việc phó Tổng thống Mike Pence sẽ đối mặt với cuộc tranh luận khó nhằn vào tháng 10. Tại Thượng viện, bà từng chất vấn ra trò một tổng chưởng lý.
Xuất thân là một công tố viên quyết liệt chống tội phạm có thể giúp bà Harris tránh bị xếp vào lập trường chống cảnh sát, kể cả khi bà có lập trường mạnh mẽ về việc cải cách cảnh sát mùa hè này.
Trong thời gian tự tranh cử, bà Kamala Harris bị những người thuộc phe cấp tiến chỉ trích quyết liệt vì hồ sơ của bà cho thấy bà là một người ủng hộ thực thi pháp luật mạnh tay. Kể từ đó, bà trở thành tiếng nói ủng hộ các cải cách tư pháp-hình sự tiến bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.