Nội bộ đảng Cộng hòa xào xáo vì tuyên bố mới nhất của ông Trump

04/05/2021 15:11 GMT+7

Hạ nghị sĩ Liz Cheney, nhân vật quyền lực thứ 3 của đảng Cộng hòa tạo Hạ viện Mỹ, hôm 3.5 nói cựu Tổng thống Donald Trump đang “đầu độc hệ thống dân chủ Mỹ” bằng những tuyên bố sai lệch rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị “đánh cắp” khỏi tay ông.

Liz Cheney, vị nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa có quyền lực lớn thứ ba tại Hạ viện tiếp tục bày tỏ sự phản đối  đối với cựu Tổng thống Donald Trump. Bà nói ông Trump đang “đầu độc hệ thống dân chủ của Mỹ” bằng những tuyên bố sai lệch cho rằng ông thất cử tổng thống hồi tháng 11.2020 là vì bị gian lận.
Trước đó, ông Trump đưa ra tuyên bố với nội dung “Cuộc bầu cử Tổng thống gian lận vào năm 2020, kể từ ngày này trở đi, được gọi là LỜI DỐI TRÁ LỚN!”, cụm từ thường được đảng Dân chủ sử dụng để mô tả các tuyên bố của cựu Tổng thống Trump về gian lận bầu cử.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần khẳng định, dù không có bằng chứng, rằng cuộc bầu cử tháng 11.2020 đã bị gian lận

USA Today

Ông Trump đã thành công trong việc tái định nghĩa thuật ngữ “tin giả” trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, sau các báo cáo của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã lan truyền tin thất thiệt trên mạng xã hội trong nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Cáo buộc của ông Trump về gian lận trong cuộc bầu cử năm 2020 - mà ông Biden đã giành được chiến thắng với cách biệt hơn 7 triệu phiếu bầu - đã bị các tòa án và cơ quan bầu cử liên bang, tiểu bang bác bỏ.

Bà Liz Cheney (áo xanh) và Tổng thống Joe Biden "cụng tay" trong dịp ông Biden có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội

Getty Images

Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy rằng một số lượng lớn cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa tin vào lời nói của ông Trump. Các cáo buộc gian lận thậm chí đã châm ngòi cho cuộc bạo động chết người vào ngày 6.1 tại Điện Capitol Mỹ. Việc bà Cheney luôn bác bỏ cáo buộc gian lận của ông Trump đã khiến nhiều đồng minh đảng Cộng hòa của cựu tổng thống tại Hạ viện thất vọng.
Tuy nhiên, bất chấp ảnh hưởng lớn của ông Trump lên đảng Công hòa, bà Cheney vẫn “sống sót” qua mưu toan phế truất bà khỏi vị trí lãnh đạo Hạ viện vào tháng 2, sau khi bà cùng với 9 thành viên đảng Cộng hòa khác tại Hạ viện bỏ phiếu tán thành việc luận tội ông Trump với tội danh kích động nổi loạn ở vụ tấn công Điện Capitol.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.