Những sự cố lễ nhậm chức, và những tổng thống Mỹ không nhận thua

20/01/2021 13:45 GMT+7

Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là người đầu tiên không đến dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm của ông trong ngày 20.1 sắp tới. Tuy nhiên, đây lại là lần đầu tiên chuyện này xảy ra kể từ năm 1869.

Thực tế là nhiều lễ nhậm chức tổng thống trong quá khứ được diễn ra trong không khí căng thẳng, thậm chí có những lúc rất kịch tính.

Những kẻ tẩy chay

Những tình huống “không bằng mặt, chẳng bằng lòng” giữa các tổng thống Mỹ đã có từ rất lâu. Năm 1801, Tổng thống Mỹ thứ 2 John Adams đã không tham gia lễ nhậm chức của người kế nhiệm Thomas Jefferson.
Khi rời Nhà Trắng vào giữa trưa, ông được cho là đã gọi đối thủ của mình là “một kẻ nhỏ nhen, con của một bà mẹ có nửa dòng máu da đỏ".
John Quincy Adams, con trai của John Adams, sau đó đắc cử tổng thống Mỹ năm 1824 trước đối thủ Andrew Jackson, người tố cáo đã có gian lận bầu cử. 4 năm sau, Andrew Jackson lật ngược tình thế trong kỳ bầu cử thậm chí còn gây tranh cãi hơn.

Chân dung cố Tổng thống Andrew Jackson được treo trong Phòng Bầu dục dưới thời Tổng thống Trump.

New York Times

Như cha mình, Adams “con” cực kì khó chịu khi rời Nhà Trắng vào đêm trước lễ nhậm chức.
Tổng thống Trump xem ông Andrew Jackson là người hùng của bản thân và treo tranh chân dung cố tổng thống trong Phòng Bầu Dục.
Năm 1841, Martin Van Buren, tổng thống thứ 8 của Mỹ, không xuất hiện trong lễ nhậm chức của ông William H. Harrison.
Andrew Johnson là tổng thống Mỹ cuối cùng không dự lễ nhậm chức của người tiền nhiệm hồi năm 1869 vì bị ông Ulysee Grant từ chối đề nghị đi chung xe đến Điện Capitol.

Cố Tổng thống Abraham Lincoln suýt bị ám sát

Abraham Lincoln đã thoát khỏi một nhóm sát thủ đợi giết ông trên đường đến lễ nhậm chức ngày 4.3.1865.
Diễn viên John Wilkes Booth, người đã sát hại ông Lincoln 41 ngày sau đó cũng xuất hiện trên bậc thang Điện Capitol khi ông đang tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.
Hung thủ Booth sau đó thừa nhận mình hối tiếc vì không cầm theo súng khi đến lễ nhậm chức vì “có cơ hội tuyệt hảo để giết tổng thống như tôi mong muốn”.

Điềm báo thảm kịch của John F. Kennedy

Căng thẳng gia tăng vì ông Kennedy là người Công giáo đầu tiên được bầu làm tổng thống Mỹ, một điểm nhấn quan trọng trong lịch sử nước Mỹ nơi phần lớn dân số theo đạo Tin Lành.
Bục phát biểu bất ngờ bốc cháy trong lễ nhậm chức năm 1961 của ông khiến các mật vụ nhanh chóng triển khai đội hình vì lo ngại xảy ra ám sát. Cố Tổng thống Kennedy khi đó vẫn giữ bình tĩnh và tiếp tục bài phát biểu nhậm chức huyền thoại, nhưng bị ám sát 2 năm sau đó.

Bục phát biểu bốc cháy trong lễ nhậm chức của cố Tổng thống John F. Kennedy.

Chụp màn hình video

Vài giờ sau vụ ám sát ông Kennedy tại bang Texas, Phó Tổng thống Lyndon Johnson tuyên thệ trên chiếc Không Lực Một đang đậu trên một đường băng ở sân bay thành phố.

Cơn cảm cúm

Năm 1841, cố Tổng thống William H. Harrison đã bị viêm phổi và qua đời sau khi phát biểu nhậm chức trong tiết trời ẩm ướt và lạnh giá mà không mặc áo khoác, đội nón và đeo găng tay.
Đến năm 1985, lễ nhậm chức thứ 2 của ông Ronald Reagan được tổ chức bên trong Nhà Trắng vì nhiệt độ giảm xuống mức -14 độ C. Nhưng thường tiết trời trong các lễ nhậm chức tổng thống Mỹ đều dễ chịu như mùa xuân.

2 lần tuyên thệ của ông Obama

Cựu Tổng thống Barack Obama phải lặp lại lời tuyên thệ nhậm chức 2 lần hồi năm 2019. Thẩm phán Tòa án Tối cao John Roberts đã lúng túng khi đọc lời tuyên thệ, khiến ông Obama phải tuyên thệ lại vào ngày hôm sau ở Nhà Trắng.

Cựu Tổng thống Barack Obama tuyên thệ "lại" trong Nhà Trắng.

AP

Cố Tổng thống Herbert Hoover gặp vấn đề tương tự trong năm 1929.

Những bài phát biểu đáng nhớ

Các bài phát biểu nhậm chức thường chứa đựng các nội dung nổi tiếng toàn cầu.
“Điều duy nhất chúng ta phải sợ hãi chính là nỗi sợ hãi”, Franklin D. Roosevelt phát biểu khi nhậm chức ngày 4.3.1933 giữa lúc nước Mỹ đang chìm trong cơn khủng hoảng.

Cố Tổng thống Franklin D. Roosevelt tuyên thệ nhậm chức.

AP

“Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho mình, hãy tự hỏi mình làm được gì cho tổ quốc”, John F. Kennedy, tổng thống trẻ nhất từng được người Mỹ bầu chọn nhấn mạnh trong bài phát biểu nhậm chức tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.