Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo 'khủng bố'

14/06/2021 22:26 GMT+7

Theo Reuters, truyền thông của chính quyền quân sự Myanmar ngày 14.6 cáo buộc Nhóm vũ trang Tổ chức Phòng vệ quốc gia Karen (KNDO) đã sát hại 25 công nhân xây dựng, sau khi bắt cóc 47 người vào tháng trước. KNDO hiện chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

Xung đột đã bùng lên tại nhiều khu vực gần biên giới ở Myanmar, sau khi quân đội tiến hành chính biến để nắm quyền hôm 1.2.
Tờ The Global New Light of Myanmar và Đài Myawaddy đưa hình ảnh của 25 thi thể trong rừng và cho biết đây là những công nhân xây cầu tại bang Karen, gần biên giới Thái Lan. Theo đó, họ nằm trong số những người bị bắt cóc tại công trường xây dựng vào ngày 31.5, trong đó có 10 trẻ em và 6 phụ nữ.
Tờ Global New Light of Myanmar đưa tin có 7 thi thể được phát hiện hôm 11.6, trong đó có 1 thi thể bị bỏng và những thi thể khác bị trói tay ra sau lưng.
Theo đó, các quan chức tại công trường xây dựng đã kiểm tra những thi thể và báo tin cho người thân.

Thi thể các công nhân xây dựng được tìm thấy trong rừng

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH GNLM

Nhóm KNDO đã đấu tranh vì quyền tự trị nhiều hơn cho người dân ở Karen từ năm 1947, và nằm trong các nhóm vũ trang thiểu số phản đối mạnh mẽ việc quân đội tiến hành chính biến để nắm quyền và bắt giam Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi cùng các lãnh đạo chính quyền dân sự Myanmar.
Trước đó trong cuộc họp báo ngày 12.6, phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun nêu ra 3 nhóm vũ trang thiểu số mà ông khẳng định đã huấn luyện cho các “kẻ khủng bố”. Đó là Lực lượng Độc lập Kachin (KIA), Liên đoàn quốc gia Karen (KNU) và Đảng Tiến bộ quốc gia Karenni.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12.6, Ông Zaw Min Tun còn nói từ những người đã bị bắt và thiết bị đã bị tịch thu, giới chức có được thông tin rằng Các tổ chức vũ trang thiểu số (EAOs) đang cung cấp huấn luyện cho những người chống chính quyền quân sự.
"Những bài học về chất nổ mà chúng cung cấp đang được sử dụng trong việc phá hủy các tòa nhà công”, ông Zaw Min Tun khẳng định.
Ông Zaw Min Tun cảnh báo quân đội có thể tiến hành các biện pháp đáp trả như tiến hành không kích vào những nơi mà các nhóm vũ trang được cho là huấn luyện cho những người phản đối chính quyền quân sự. Theo đài NHK, hiện có khoảng 20 nhóm vũ trang thiểu số ở Myanmar và trong đó có một số nhóm đang hỗ trợ nhiều người Myanmar chống lại chính quyền quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.