Nhóm G7 ra sáng kiến phát triển cạnh tranh với Vành đai - Con đường của Trung Quốc

14/06/2021 10:58 GMT+7

Nhóm các quốc gia G7 đã tìm cách chống lại sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc bằng cách cung cấp cho các quốc gia đang phát triển một kế hoạch cơ sở hạ tầng có thể cạnh tranh với sáng kiến “Vành đai, Con đường” .

Phiên làm việc hôm 12.6 của các nhà lãnh đạo G7 tập trung vào các nỗ lực nhằm chống lại sức ảnh hưởng ngày càng tăng từ Trung Quốc, và họ đã đề nghị một kế hoạch giúp các quốc gia đang phát triển xây dựng thêm cơ sở hạ tầng, nhằm cạnh tranh với sáng kiến “Vành đai và Con đường” trị giá hàng nghìn tỉ USD của Trung Quốc.
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Bidencác nhà lãnh đạo G7 khác hi vọng kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu của họ, được gọi là sáng kiến Xây dựng lại Thế giới Tốt đẹp hơn, sẽ giúp các nước nghèo phát triển cơ sở hạ tầng mà ước tính cần đến 40 nghìn tỉ USD.

Cảng Gwadar, công trình thuộc dự án Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), ở Gwadar (Pakistan)

Reuters

Cũng trong phiên họp, ông Biden đã có nhiều ngôn từ mạnh mẽ với các nhà lãnh đạo G7 về sự cần thiết phải đưa ra một tuyên bố kiên quyết về điều Washington cáo buộc là sử dụng lao động cưỡng bức ở Trung Quốc.
Theo một quan chức Mỹ, các bên tham gia phiên họp có những nhận định khác nhau về mức độ chỉ trích đối với Trung Quốc được nêu trong thông cáo cuối cùng từ hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày. Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo G7 đã đạt được đồng thuận về sự cần thiết phải có một cách tiếp cận chung đối với cáo buộc Trung Quốc bán hàng xuất khẩu với giá thấp một cách bất công và vi phạm nhân quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.