Nhóm G7 'chỉ còn vài milimet' là đạt thỏa thuận lịch sử để chặn doanh nghiệp lách thuế

05/06/2021 19:32 GMT+7

Cuộc họp trực tiếp đầu tiên giữa bộ trưởng tài chính các quốc gia G7 kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đang có tiềm năng tạo ra đột phá với một thỏa thuận thuế lịch sử.

Lãnh đạo các nền kinh tế G7 gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ và Anh tập trung thảo luận trong ngày 4.6.
Trả lời BBC, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết họ chỉ còn “1 milimet nữa thôi” là đạt được thỏa thuận thuế toàn cầu mang tính lịch sử. Thỏa thuận này do Mỹ thúc đẩy.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đề xuất mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu là 15% - thấp hơn các mức thuế thấp nhất của các quốc gia G7.
Tâm điểm của mức thuế này là các tập đoàn công nghệ toàn cầu lớn như Amazon, Facebook, Alphabet - công ty mẹ của Google. Các tập đoàn này lão luyện trong việc lợi dụng các điểm khác biệt giữa nhiều loại mã số thuế doanh nghiệp.

Bộ trưởng tài chính của các quốc gia G7 họp

Reuters

“Ngày càng rõ ràng là trong một nền kinh tế số toàn cầu phức tạp, chúng ta không thể tiếp tục dựa vào hệ thống thuế mà phần lớn được thiết kế từ những năm 1920. Và tôi có thể nói điều này: thế giới nhận ra vấn đề. Tôi tin rằng rằng thế giới kỳ vọng cao vào những gì mà tất cả chúng ta có thể đồng thuận trong vài ngày tới”, ông Rishi Sunak, Bộ trưởng Tài chính Anh, cho biết.
Thỏa thuận mới có thể giúp các chính phủ thu hàng tỉ USD, bù đắp cho khoản chi phí khổng lồ các nước đã phải bỏ ra để hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch Covid-19. Trả lời báo giới, các bộ trưởng tài chính tỏ ra lạc quan về việc đạt thỏa thuận trước khi kết thúc cuộc họp trong ngày 5.6.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản rõ ràng, bao gồm tỷ lệ thuế tối thiểu nên là bao nhiêu và các quy định nên được thiết lập thế nào để đảm bảo các công ty trả thuế công bằng.
Bất kỳ thỏa thuận nào mà các bộ trưởng tài chính đạt được đều sẽ đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán căng thẳng hơn vào tuần tới khi các tổng thống và thủ tướng của nhóm 6 nước trên họp thượng đỉnh ở Anh.
Sau đó, những vấn đề đã được quyết định sẽ cần mang ra thuyết phục nhóm các nước G20, bao gồm các quốc gia giàu nhất thế giới và các nền kinh tế đang phát triển. Các lãnh đạo G20 sẽ gặp nhau vào tháng 7.2021. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.