Nhờ 'vị thế đặc quyền', đồng USD chưa mất giá dù dịch Covid-19 tấn công nước Mỹ

08/04/2020 14:46 GMT+7

AFP đưa tin đại dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ khiến hàng triệu người thất nghiệp và tác động lớn đến nền kinh tế số 1 thế giới, nhưng không làm mất giá trị của đồng USD.

Theo US dollar Index, đồng USD hiện tăng giá 6% kể từ mức thấp nhất vào đầu tháng 3. USD tăng giá chủ yếu nhờ chiếm đa số trong dự trữ tiền tệ của thế giới.
Bên cạnh đó, trong thời kỳ khủng hoảng, các nhà đầu tư vẫn muốn đặt tiền của họ vào nơi an toàn, ngay cả khi nền kinh tế Mỹ cũng gặp khó khăn, theo AFP ngày 7.4.
Ông Kit Juckes, chuyên gia về ngoại hối toàn cầu tại công ty tài chính Pháp Societe Generale gọi đó là "vị thế đặc quyền của đồng đô la Mỹ", đồng thời lưu ý nhiều người chỉ muốn có USD mọi lúc mọi nơi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong những tuần gần đây đã bơm hàng nghìn tỉ USD vào hệ thống tài chính để tăng khả năng thanh toán bằng tiền mặt. Động thái này đã giúp đồng đô la Mỹ không bị giảm giá trị.
Một lý do khác khiến USD trở nên hấp dẫn là nhu cầu cấp bách về tiền mặt của các doanh nghiệp lâm vào tình trạng khủng hoảng vì Covid-19 làm giảm doanh thu của họ.

Đồng USD thậm chí còn tăng giá trong đại dịch Covid-19.

Reuters

Bên cạnh đó, USD được giao dịch nhiều nhất trên thị trường ngoại hối thế giới. Hồi tháng 3, FED tuyên bố sẽ tạo điều kiện cho việc trao đổi ngoại tệ với một số ngân hàng trung ương khác để họ có thể tăng dự trữ đô la Mỹ. Nhu cầu đối với USD đặc biệt cao ở các thị trường mới nổi vốn đang gánh những khoản nợ phải thanh toán bằng đô la Mỹ.
Giá dầu giảm gần đây cũng đã giúp USD tăng giá so với đồng rúp của Nga, đồng đô la Canada và đồng Krone của Na Uy. Ba nền kinh tế Nga, Canada và Na Uy đều phụ thuộc vào dầu mỏ.
Ngoài ra, cũng theo AFP, đồng đô la Mỹ tăng giá nhờ sức khỏe nền kinh tế và các chính sách của chính phủ Tổng thống Donald Trump. Dù vậy, đồng tiền mạnh cũng khiến hàng xuất khẩu của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn so với các đối thủ.
Các nhà quan sát dự đoán những biến động bất thường do đại dịch Covid-19 gây ra có thể sẽ làm xáo trộn hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc, đồng thời đe dọa vị thế của USD.
Bà Kathy Lien, chuyên gia tại công ty tài chính Mỹ BK Asset Management, cho biết: "Ưu thế của USD trở thành dấu chấm hỏi lớn trong vài tuần tới bởi vì Mỹ chỉ mới bắt đầu chứng kiến tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.