Nhìn lại những vụ 'đầu độc' bí ẩn Nga từng bị cáo buộc dính líu

21/08/2020 15:32 GMT+7

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny hiện đang hôn mê trong một bệnh viện ở Siberia hôm 20.8 sau khi bị ngộ độc. Trước đây, chính quyền Nga - và Liên Xô cũ - từng bị cáo buộc có dính líu đến một số vụ đầu độc hoặc nghi ngờ đầu độc một số nhân vật đối lập.

Alexei Navalny, chính trị gia Nga và là lãnh đạo phe đối lập, có thể đã bị đầu độc. Vụ việc này gợi lại các cáo buộc đối với Điện Kremlin trong một số vụ án có liên quan đến những nhân vật đối lập. Hãy cùng điểm qua một số trường hợp đáng chú ý, bắt đầu từ năm 1978.

Georgi Markov

Georgi Markov là trung tâm của vụ án khét tiếng “chiếc dù độc” thời Chiến tranh Lạnh. Ông là một nhà văn người Bulgaria đào tẩu sang phương Tây, được cho là bị đâm bằng một chiếc ô tẩm thuốc độc trên cầu Waterloo tại thủ đô London (Anh). “Các lỗ có thể chứa chất độc đã được phủ một lớp sáp tan chậm. Kẻ ám sát có thể đã bắn viên đạn từ một chiếc ô như vậy.”

Bản sao của chiếc ô tẩm chất độc đã giết chết Georgi Markov được trưng bày

History.co.uk

Viktor Yushchenko

Năm 2004, Viktor Yushchenko, khi đó là lãnh đạo đối lập Ukraine, cũng bị đầu độc. Ông nói vụ việc xảy ra trong bữa tối bên ngoài Kyiv. Ông đang vận động cho cuộc bầu cử tổng thống với một vé ủng hộ từ phương Tây. Ông may mắn sống sót nhưng bị gương mặt bị ảnh hưởng. Các bác sĩ phát hiện cơ thể ông chứa lượng dioxin gấp 1.000 lần bình thường.

Alexander Litvinenko

Hai năm sau đến lượt Alexander Litvinenko - một cựu điệp viên KGB và là người chỉ trích mạnh mẽ ông Vladimir Putin, tử vong. Ông mất năm 2006 sau khi uống trà xanh có tẩm polonium-210, một nguyên tố phóng xạ mạnh và hiếm, tại khách sạn Millennium ở London. Một cuộc điều tra của Anh kết luận rằng vụ giết người có khả năng đã được ủy quyền ở cấp quyền lực cao nhất.

Ông Alexander Litvinenko được chụp tại Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt của Bệnh viện Đại học Cao đẳng vào ngày 20.11.2006 ở London (Anh)

Getty Images

Alexander Perepilichny

Năm 2012, thi thể của người tố giác Alexander Perepilichny được tìm thấy gần ngôi nhà sang trọng của ông, cũng ngoại ô London. Cảnh sát Anh loại trừ hành vi đầu độc bất chấp bằng chứng cho thấy dấu vết của một loại chất độc hiếm và chết người được tìm thấy trong dạ dày của nạn nhân.

Vladimir Kara-Murza

Một nhà hoạt động đối lập khác, Vladimir Kara-Murza tin rằng ông đã bị đầu độc vào năm 2015 và 2017. Một phòng thí nghiệm của Đức sau đó đã tìm thấy hàm lượng thủy ngân, đồng, mangan và kẽm tăng cao. “Tôi hoàn toàn không nghi ngờ rằng đó là nỗ lực giết người bởi vì khi các bác sĩ nói với bạn, bạn có 5% cơ hội sống sau vụ này. Đó không phải là cách họ làm bạn sợ, đó là cách họ giết bạn với tỉ lệ như vậy.”

Sergei Skripal, cựu đại tá cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga, tham dự phiên điều trần tại Tòa án Quân khu Moscow (Nga) ngày 9.8.2006

Reuters

Sergei Skripal

Và tất nhiên không thể không nhắc đến vụ đầu độc Sergei Skripal năm 2018, cựu điệp viên hai mang người Nga đã chuyển tin mật cho tình báo Anh. Ông và con gái được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch ở thị trấn Salisbury (Anh) nhưng vẫn sống sót. Họ bị đầu độc bởi Novichok - một nhóm chất độc thần kinh do quân đội Liên Xô phát triển.
Nga phủ nhận mọi liên quan đến tất cả các vụ việc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.