Nhiều nước có thể đang 'phí phạm' vắc xin Covid-19 ra sao?

21/01/2021 09:33 GMT+7

Thụy Sĩ , Pháp và Đức thừa nhận nhân viên y tế tại các nước này đang rất chật vật để lấy được đủ sáu mũi tiêm từ mỗi lọ vắc xin do Pfizer và BioNTech sản xuất, có khả năng làm chậm quá trình triển khai tiêm chủng .

Một số quốc gia châu Âu vẫn chưa thể tận dụng triệt để lượng vắc xin Covid-19 do công ty Pfizer và BioNTech sản xuất. Giới chức y tế tại Pháp, Đức và Thụy Sĩ cho biết rất khó đế rút được 6 mũi tiêm từ mỗi lọ chứa như nhà sản xuất hướng dẫn. Vì thế, thất thoát không ngừng tăng lên.
Trên lý thuyết, 200.000 lọ vắc xin đủ để tiêm chủng cho 600.000 người, mỗi người 2 mũi. Nhưng nếu chỉ có thể rút được 5 mũi tiêm từ mỗi lọ, số người được tiêm chủng chỉ còn 500.000 người. Các khó khăn này cũng sẽ khiến Pfizer và BioNTech khó mà đạt được mục tiêu sản xuất 2 tỉ liều vắc xin trong năm 2021, vì mục tiêu này dựa trên cơ sở 6 mũi tiêm mỗi lọ.

Vắc xin Covid-19 của công ty Pfizer và BioNTech được sử dụng tại một bệnh viện ở Lisbon (Bồ Đào Nha)

Reuters

Tại Thụy Sĩ, một số quan chức cho rằng vắc xin rất đặc và khó bảo quản. Còn ở Pháp, một chuyên gia nói rằng đang thiếu hụt nguồn ống tiêm đặc biệt để giúp rút được lượng thuốc tối đa từ mỗi lọ. Một bang tại Đức cho biết số lần lấy được tối đa 6 mũi thuốc/lọ chỉ chiếm 50%.
Tuy nhiên, cũng có một số nước đang làm rất tốt việc này. Vương quốc Anh cho biết số vắc xin bị thừa trên mỗi lọ thấp hơn dự kiến. Ở Đan Mạch, các nhân viên y tế thậm chí còn rút được 7 mũi tiêm trên mỗi lọ vắc xin. Và Hà Lan cũng vượt được chỉ tiêu tiêm chủng của mình sau khi một số bệnh viện lấy được 7 mũi tiêm/lọ vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.