Nhiều nước châu Âu mở lại biên giới, hi vọng cứu vãn doanh thu du lịch hè

16/06/2020 19:37 GMT+7

Các nước châu Âu đang cố gắng cứu vãn mùa hè khi biên giới bắt đầu mở cửa trở lại trên khắp lục địa từ ngày 15.6. Khách du lịch, người đi làm và thậm chí những người muốn mua thuốc lá rẻ giờ đây có thể di chuyển tự do vì những hạn chế được nới lỏng.

Các quốc gia châu Âu nới lỏng kiểm soát biên giới kể từ ngày 15.6 khi nhiều nơi ở châu lục này dần dần mở cửa kinh doanh trở lại sau 3 tháng phong tỏa. Điều đó có nghĩa là người Đức có thể đi du lịch, có thể đến cả Tây Ban Nha và nhiều người Pháp đổ sang Bỉ để mua thuốc lá giá rẻ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng được tự do di chuyển khắp nơi. Phần lớn địa phương ở Tây Ban Nha vẫn đóng cửa thêm một tuần nữa, với nhiều quy tắc kiểm dịch vẫn được áp dụng nghĩa là vẫn chưa thể du lịch thoải mái như bình thường.

Ô tô xếp hàng dài tại cửa khẩu biên giới Đức - Đan Mạch ngày 15.6

Reuters

Các sân bay Hy Lạp đang “mở cửa” cho nhiều chuyến bay quốc tế hơn khi nước này tìm cách cứu vãn doanh thu du lịch mùa hè. Đường từ Đức vào Đan Mạch ùn tắc khoảng 8 km vì khách du lịch đổ xô đến, trong khi người Ý thì đến Pháp để mua thẻ cào xổ số.
Nhiều mức độ kiểm dịch khác nhau vẫn được đặt ra đối với hành khách đến từ các quốc gia vẫn còn mang nguy cơ dịch Covid-19 cao. Ví dụ, người dân Anh khi đến Hy Lạp và Pháp bị buộc phải cách ly trong 14 ngày, ngược lại, Anh cũng thực hiện quy tắc này đối với bất kỳ du khách nào muốn vào Anh.

Nhiều người đứng xếp hàng để mua thuốc lá tại biên giới Bỉ - Pháp ngày 15.6

Reuters

Theo báo cáo của Nghị viện châu Âu năm 2019, trước cuộc khủng hoảng, trung bình 3,5 triệu người đi qua biên giới các nước EU mỗi ngày, gần một nửa trong đó là để đi làm. Các quan chức châu Âu hy vọng việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới nội bộ sẽ cho phép mở cửa lại đối với các quốc gia ngoài khối từ tháng 7 và hồi sinh ngành công nghiệp du lịch đã “vật vờ” nhiều tháng nay vì phong tỏa.
Các hoạt động du lịch và giải trí chiếm gần 10% doanh thu của nền kinh tế của các nước Liên minh châu Âu và còn đóng vai trò lớn hơn ở Địa Trung Hải , nơi có nhiều nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong những tháng gần đây. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.