Nhiều người Mỹ lỡ 'ghiền' khẩu trang nhờ dịch Covid-19

09/05/2021 10:00 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cho biết những người đã được tiêm vắc xin Covid-19 không cần phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. Tuy nhiên, sự thay đổi này khiến nhiều người Mỹ không quen.

Những chiếc khẩu trang đã trở nên phổ biến trong cuộc sống của người Mỹ kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ nói những người được tiêm chủng đầy đủ không cần phải đeo khẩu trong hầu hết trường hợp. 
Tại khu dân cư Capitol Hill (Bang Washington), bà Anita Gluck vẫn chưa sẵn sàng ra ngoài khi không có khẩu trang. 
"Tôi mang theo khẩu trang để khi gặp người khác, tôi sẽ đeo vào để người đó không sợ tôi lây bệnh cho họ hay lo lắng về bất cứ điều gì", bà Anita Gluck chia sẻ. 

Dù quy định đã được nới lỏng, nhiều người Mỹ vẫn tiếp tục đeo khẩu trang

Reuters

Trong tuần này, bang Washington và các khu vực đông dân cư khác dự kiến sẽ hủy bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang khi ra ngoài. Sự thay đổi này sẽ khiến một số người dân Mỹ cảm thấy bỡ ngỡ vì đã quá quen đeo khẩu trang. 
Anh A.J.J Barbara nói rằng: "Cảm giác thật kỳ lạ, ra ngoài mà không có khẩu trang vậy làm tôi có cảm giác như đang khỏa thân. Bây giờ tình hình đã cải thiện hơn, nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục đeo khẩu trang." 
Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các quan chức y tế cộng đồng đã vận động người Mỹ rằng đeo khẩu trang là cách bảo vệ họ và những người xung quanh khỏi Covid-19. 
Nhưng ngoài lợi ích phòng chống lây nhiễm, những chiếc khẩu trang đã trở thành điểm nhấn trong cuộc chiến chính trị ở nước này giữa đảng Dân chủđảng Cộng hòa
Nhiều người bảo thủ xem việc đeo khẩu trang là xâm phạm quyền tự do cá nhân và việc đeo khẩu trang chẳng khác gì thừa nhận chính quyền của ông Donald Trump đã thất bại trong việc kiểm soát dịch. 

Khẩu trang cũng trở thành điểm nhấn trong cuộc chiến chính trị ở Mỹ.

Reuters

Ngược lại, đảng Dân chủ được các quan chức y tế ủng hộ đã kêu gọi người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang để làm chậm lây nhiễm
Việc đeo hoặc không đeo khẩu trang vì vậy được ngầm hiểu là một tuyên bố chính trị, thậm chí là một hành động khiêu khích. 
Giờ đây, khi tình hình dịch bệnh đã bớt căng thẳng nhờ có vắc xin, Grace đã được làm vườn mà không cần phải che mặt. 
Mark Grace, một người dân Mỹ, cho biết: "Một năm trước, thật bất tiện khi phải đeo khẩu trang. Nhưng bây giờ nó đã trở thành một thói quen, tôi lại thấy không thoải mái khi không đeo nó. Tôi muốn thay đổi thói quen và trở lại cuộc sống bình thường".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.