Nhiều điều chưa rõ về lần luận tội Tổng thống Trump thứ 2

16/01/2021 14:14 GMT+7

Sau khi Hạ viện Mỹ chính thức thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump lần 2, ông hiện đối mặt với phiên xét xử của Thượng viện. Có rất nhiều điểm khác biệt và chưa có tiền lệ lịch sử trong phiên tòa luận tội Tổng thống Trump lần 2.

“Đây là lần luận tội bất thường vì nó sẽ xảy ra sau khi ông Trump rời nhiệm sở. Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã tranh luận rằng không thể luận tội một cựu quan chức, dựa trên luận điểm là Thượng viện không thể xét xử một cựu quan chức. Nhưng hầu hết các chuyên gia pháp lý đã phủ nhận điều này. Họ cho rằng nó hợp lý và hợp pháp vì có thể khiến ông Trump không thể giữ các chức vụ trong tương lai", theo ông Jan Wolfe, phóng viên mảng pháp luật của Reuters.
Trong phiên xét xử, đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump có thể nhấn mạnh rằng các tuyên bố của ông trước khi người ủng hộ kéo vào Điện Capitol không nhằm mục đích kích động bạo lực và được bảo vệ dưới Tu chính án thứ 1.

Vệ binh Quốc gia giữ an ninh tại thủ đô Washington sau vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Nhưng các chuyên gia pháp lý không đồng tình với quan điểm này:
“Tất cả các bài phát biểu được Tu chính án thứ 1 bảo vệ đều có thể là cơ sở để luận tội. Ý tôi là, nếu chúng ta có một tổng thống sử dụng lời nói để phân biệt chủng tộc và cổ xúy chủ nghĩa phát xít hoặc phủ nhận thảm sát Holocaust thì không ai có thể tranh cãi nếu tổng thống đó bị luận tội. Nhưng tất cả vẫn được bảo vệ bởi Tu chính án thứ 1 đó thôi. Việc kích động dẫn đến phiên xét xử của Thượng viện chính là điều mà Quốc hội muốn. Vì vậy nếu Quốc hội cho rằng ông Trump đã kích động bạo loạn và bài phát biểu của ông dẫn đến vụ tấn công Điện Capitol thì họ có thể kết án ông ấy”.

Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với phiên xét xử của Thượng viện dù ông đã sắp mãn nhiệm.

Reuters

Cần ít nhất 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa và toàn bộ thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu thuận để Tổng thống Trump bị kết tội. Ngày càng có nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa cho biết họ sẽ cân nhắc tham gia kết tội ông Trump.
“Một điểm khác biệt lớn trong lần luận tội ông Trump thứ 2 này là ngày càng có nhiều sự ủng hộ từ lưỡng đảng. Hạ viện đã truy tố ông Trump thành công, có đến 10 hạ nghị sĩ Cộng hòa tham gia nỗ lực này và nói rằng họ thấy có hành vi phạm tội không thể chối cãi. Rồi ở Thượng viện, sẽ tổ chức phiên xét xử xác định tội của ông Trump, có một số nghị sĩ Cộng hòa đã cho biết sẽ tham gia phản đối. Có thể là không đủ để kết tội tổng thống, nhưng đã hơn nhiều so với lần trước khi chỉ có một thượng nghị sĩ Cộng hòa duy nhất là ông Mitt Romney của bang Utah lên án ông Trump”, phóng viên Wolfe nhấn mạnh.
Thượng viện Mỹ cần đạt tỷ lệ phiếu ⅔ để kết án Tổng thống Trump. Những tiền lệ trong lịch sử cho thấy Thượng viện chỉ cần đạt quá bán tối thiểu (tức trên 50%) để ngăn chặn ông Trump tham gia các chức vụ chính phủ tương lai. Nhưng trường hợp này vẫn khá khó đoán.

Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội 2 lần.

Reuters

“Sẽ có nhiều tranh cãi về ngưỡng phiếu đa số thích hợp để loại bỏ ông Trump. Sẽ có tranh luận về việc liệu có thể loại bỏ ông ấy nếu không kết tội hay không. Chắc chắn là chúng ta sẽ rơi vào một số vấn đề pháp lý chưa từng có tại đây. Không có nhiều phán quyết tòa án để dựa vào. Và vì lý do đó, tôi khá cảnh giác với những người khẳng định rằng họ hoàn toàn chắc chắn về nguyên tắc của trường hợp này”, theo phóng viên Wolfe.
Năm 2019, Hạ viện Mỹ luận tội Tổng thống Trump với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội vì yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra đối thủ chính trị, chính là Tổng thống tân cử Joe Biden. Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội. Tuy nhiên, chưa từng có tổng thống Mỹ nào bị Thượng viện kết tội. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.