Nhiều cử tri Mỹ lo ngại bầu cử tổng thống 2020 không công bằng

04/08/2020 06:50 GMT+7

Một cuộc thăm dò mới của Reuters cho thấy cả hai đảng chính trị đều có mối quan tâm lớn về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử ở Mỹ, và khoảng một nửa số cử tri đã đăng ký được khảo sát nói rằng họ lo ngại rằng việc bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận lan rộng kỳ bầu cử ngày 3.11 tới.

Khi kỳ bầu cử Mỹ đang đến gần, nhiều cử tri Mỹ đang lo ngại rằng cuộc bỏ phiếu ngày 3.11 sẽ bị ảnh hưởng bởi gian lận, can thiệp hoặc mưu toan chèn ép. Thăm dò dư luận của Reuters cho thấy khoảng một nửa số cử tri được hỏi ý kiến, bao gồm 80% người ủng hộ đảng Cộng hòa, bày tỏ lo ngại rằng việc tăng cường bỏ phiếu qua thư sẽ dẫn đến gian lận bầu cử rộng khắp.
Kết quả này cho thấy một phần lớn của nước Mỹ có thể sẽ khó khăn chấp nhận kết quả bầu cử, khi dự kiến việc bỏ phiếu qua thư sẽ phổ biến hơn do lo ngại về sức khỏe và an toàn giữa lúc dịch Covid-19 đang hoành hành.

Mẫu đơn chính thức cho việc bỏ phiếu bầu qua đường bưu điện của bang Massachusetts (Mỹ)

Reuters

Chính Tổng thống Donald Trump cũng từ chối khẳng định rằng ông sẽ chấp nhận kết quả bầu cử chính thức nếu ông thua cuộc, Thậm chí ông Trump còn đưa ý tưởng hoãn cuộc bầu cử, điều mà ông không có quyền làm. Sau khi nhận nhiều chỉ trích, ông nhanh chóng đảo ngược lời nói của mình. “Tôi không muốn hoãn bầu cử, tôi muốn bầu cử diễn ra chứ, chỉ là tôi không muốn phải đợi thêm 3 tháng và rồi nhận ra rằng các phiếu bầu đều mất tích hết và kỳ bầu cử trở nên vô nghĩa”, ông phát biểu.

Camera an ninh giám sát tại Trung tâm xử lý phiếu bầu quận Thurston ở Tumwater, bang Washington (Mỹ) ngày 23.7

Reuters

Hiện đang bị đối thủ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận, ông Trump suốt nhiều tháng qua đã phản bác việc bỏ phiếu qua thư. Hôm 31.7, phát ngôn viên của chính phủ Mỹ Kayleigh McEnany cho rằng các bang có thể chưa sẵn sàng tổ chức một cuộc bầu cử không gian lận, nhưng tránh trả lời câu hỏi về việc chính phủ Mỹ làm gì để giúp các bang bầu cử an toàn.
Đảng Dân chủ và các nhóm bảo vệ quyền bầu cử cho rằng bỏ phiếu qua thư giúp bảo vệ sức khỏe của cử tri. Bỏ đi lựa chọn này sẽ khiến hàng triệu người Mỹ không thể bỏ phiếu, đặc biệt là người nghèo và người Mỹ gốc Phi có xu hướng bỏ phiếu cho đảng Dân chủ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.