Nhật Bản yêu cầu Trung Quốc ngừng thử Covid-19 qua hậu môn

02/03/2021 15:00 GMT+7

Nhật Bản vừa yêu cầu Trung Quốc ngừng xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn đối với các công dân nước này khi họ đến Trung Quốc. Nhiều người đã than phiền quy trình trên khiến họ “đau khổ về mặt tâm lý”, theo các quan chức.

Trung Quốc bắt đầu xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn vào tháng 1.20201. Tuần trước, Trung Quốc phủ nhận thông tin nước này buộc các nhà ngoại giao Mỹ phải xét nghiệm Covid-19 theo hình thức này. Thông tin trên được truyền thông Mỹ đăng tải, dẫn lời than phiền từ nhiều nhân viên ngoại giao.
“Nhiều công dân Nhật Bản báo cáo đến đại sứ quán ở Trung Quốc rằng họ bị xét nghiệm qua đường hậu môn, gây ra nỗi đau tâm lý kinh hoàng”, theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato.
Để thực hiện xét nghiệm này, một que tăm bông dài từ 3-5 cm được đưa vào trong hậu môn và xoay để lấy mẫu. Hiện chưa rõ có bao nhiêu công dân Nhật Bản bị xét nghiệm theo hình thức này.

Một số công dân Nhật Bản than phiền về việc bị xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn khi họ đến Trung Quốc.

AFP

Xét nghiệm qua đường hậu môn được áp dụng đối với những người bị cách ly hoặc nhập cảnh vào Trung Quốc, theo ông Kato. Ông còn nhấn mạnh hình thức xét nghiệm trên “chưa được công nhận ở bất cứ nơi nào trên thế giới”.
Trung Quốc hiện chưa phản hồi yêu cầu của Nhật Bản.
Một số thành phố Trung Quốc đã áp dụng xét nghiệm Covid-19 qua hậu môn khi nhiều chuyên gia địa phương khẳng định phương pháp này khiến “tỷ lệ phát hiện người nhiễm bệnh tăng”.
Ngay khi Trung Quốc mới triển khai phương thức xét nghiệm mới, truyền thông nước này đã đưa tin nó gây “tranh cãi giữa các chuyên gia” và cho rằng nó kém hiệu quả hơn các phương pháp xét nghiệm lấy mẫu gần phổi. Họ cũng nhấn mạnh phần lớn người nhiễm bệnh hấp thụ virus gây Covid-19 qua đường miệng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.