Nhật Bản sắp tập trận bộ binh lần đầu với Mỹ, Pháp

24/04/2021 15:18 GMT+7

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản thông báo sẽ tập trận chung với Mỹ và Pháp ở phía tây nam Nhật Bản vào tháng 5.2021 giữa bối cảnh Trung Quốc gây nhiều lo ngại ở vùng biển trong khu vực.

Cuộc tập trận chung sẽ kéo dài từ ngày 11 đến ngày 17.5. Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản tham gia tập trận quy mô lớn với Mỹ và Pháp.
Cuộc tập trận chung sẽ được tổ chức tại khu huấn luyện Kirishima của Nhật Bản và Trại Ainoura ở vùng Kyushu, bao gồm các bài huấn luyện đổ bộ.
Hiện tại, Tokyo đang tìm cách tăng cường hợp tác quốc phòng ngoài đồng minh chủ chốt là Mỹ để chống lại sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi tuyên bố: “Pháp có cùng tầm nhìn về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Bằng cách tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản, Mỹ và Pháp, chúng tôi muốn cải thiện thêm chiến thuật và kỹ năng của Lực lượng Phòng vệ để bảo vệ lãnh thổ các hải đảo xa xôi”
Paris có lợi ích chiến lược ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: đảo Reunion nằm ở Ấn Độ Dương và đảo Polynesia ở Nam Thái Bình Dương.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp báo chung hồi tuần trước.

Reuters

Tuần trước, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết cùng nhau hợp tác đương đầu Trung Quốc và tăng cường hợp tác bao gồm cả mặt công nghệ. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí phản đối mọi nỗ lực “thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc cưỡng bức ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”.
Cuộc họp này cũng nhằm mục đích thúc đẩy các nỗ lực chung của “Bộ Tứ Kim Cương” giữa Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Chính phủ Mỹ mới xem đây là tường thành chống lại Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc “gây bất ổn” cho khu vực bằng việc xây dựng các đảo nhân tạo, cũng như các cơ sở hải quân và không quân ở Biển Đông.
Còn Nhật Bản từ lâu cũng cảm thấy bị đe dọa bởi các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và nguồn tài nguyên quân sự rộng lớn của nước này. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Senkaku của Nhật Bản và gọi đây là Đảo Điếu Ngư. Trong vài tháng gần đây, Washington cũng nhấn mạnh rằng Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật bao gồm cả các đảo đang tranh chấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.