Nhà trên sao Hỏa tạo cảm hứng xây nhà tái chế cho trái đất

09/12/2019 15:00 GMT+7

Công ty kiến trúc và thiết kế có trụ sở tại New York, AI Space Factory, là nơi chuyên xây dựng nhà sinh thái in 3D tái chế hoàn toàn với công nghệ được sử dụng để tạo ra các căn cứ trên sao Hỏa.

Tera - căn nhà sinh thái in 3D áp dụng một công nghệ dự định để xây nhà cho phi hành gia sống trên sao Hỏa. AI Space Factory, công ty kiến trúc và thiết kế có trụ sở tại New York đã nhận nửa triệu USD từ NASA để "xây dựng" căn cứ Sao Hỏa này từ các nguyên liệu có thể được phát hiện trên sao Hỏa.

Căn cứ của phi hành gia trên sao Hỏa - cảm hứng để tạo ra Tera

AI Space Factory

Giờ đây, họ đang làm một phiên bản cho Trái Đất, được xây dựng trên cùng các nguyên tắc có lợi cho môi trường. “Chúng tôi nghĩ rằng loại nguyên liệu này có thể được tái chế rất nhiều lần. Khi bạn không cần tòa nhà này nữa, bạn có thể nghiền nó và sau đó in lại ở nơi khác. Đây là điều bạn không bao giờ có thể làm với bê tông hay các nguyên liệu xây dựng truyền thống.”, David Mallot - CEO của AI Space Factory, chia sẻ.

Mô hình Tera được trưng bày tại công ty AI Space Factory

AI Space Factory

Cấu trúc nhà được làm từ hỗn hợp đá basalt cùng chất dẻo sinh học được phát triển từ các nông sản như ngô hay mía. Các cuộc thử nghiệm của NASA phát hiện rằng vậy liệu này cứng và bền hơn bê tông đến 50% nhưng có thể tái chế và phân hủy sinh học.
Theo Mallot, điều này có nghĩa là “dù nó là nhựa nhưng lại được làm từ thực vật. Nên nó không phải là vật liệu dầu mỏ và nó được gia cố bằng các sợi muối basalt. Đây là đá chúng ta tìm thấy trên sao Hỏa đúng không? Nay chúng ta cũng có thể tìm thấy trên Trái Đất. Vậy nên hỗn hợp từ hai nguyên liệu này khiến cho sức mạnh của nó tăng lên.”

Xây nhà bằng vật liệu tìm thấy trên sao hỏa

Trong tương lai, AI Space Factory hi vọng sẽ sử dụng năng lượng mặt trời trong việc in 3D để loại bỏ carbon ra khỏi quá trình sản xuất. Tera hiện đang được in 3D với kết cấu hai tầng rộng 46 mét vuông. Tòa nhà sẽ được mở cửa trưng bày tại New York vào tháng 3.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.