Người Trung Quốc 'lười' đẻ: sinh con ở Trung Quốc tốn kém ra sao?

03/06/2021 07:28 GMT+7

Các cặp vợ chồng Trung Quốc hiện có thể sinh tối đa 3 con, nhưng chi phí nuôi dạy một đứa trẻ ở các đô thị Trung Quốc đã khiến nhiều bậc cha mẹ sắp lên chức phải nản lòng.

Việc tăng từ hai lên ba con tối đa cho một gia đình là tín hiệu đối phó sau khi thống kê gần đây cho thấy số trẻ em ra đời ở nước này đã giảm đáng kể và tỷ lệ sinh con đã giảm xuống chỉ còn 1,3 trẻ em trên một phụ nữ Trung Quốc, bất chấp việc Bắc Kinh đã hủy bỏ chính sách một con vào năm 2016.
Tại sao lại có sự suy giảm này? Vì chi phí nuôi dạy một em bé ở các đô thị Trung Quốc đã làm nản lòng nhiều cặp vợ chồng, đặc biệt là tại thành phố lớn.
Đầu tiên là mức giá cho việc sinh nở tại các phòng khám tư nhân ở Trung Quốc, vào khoảng 15.700 USD (361 triệu đồng). Các xét nghiệm trước khi sinh và việc đi sinh con tại các bệnh viện công thường được bảo hiểm nhà nước chi trả - nhưng lúc nào cũng đông đúc và ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chuyển sang lựa chọn các phòng khám tư.
Khi thu nhập của người Trung Quốc tăng lên, phụ nữ đang đổ xô đến các cơ sở chăm sóc sau sinh ở Bắc Kinh - với chi phí lên đến 55.000 USD (1,2 tỉ đồng) mỗi tháng. Các gia đình khá giả thường thuê một bảo mẫu tại nhà để chăm sóc mẹ và bé trong tháng đầu tiên, với giá khoảng 2.300 USD (53 triệu đồng).
Nhà ở cũng là yếu tố quan trọng đối với nhiều gia đình. Giá nhà ở quận Hải Điến của Bắc Kinh - một quận có nhiều trường học uy tín - dao động khoảng 14.000 USD/m2, ngang với giá trung bình ở quận Manhattan (Mỹ). Nhiều người không đủ điều kiện cho con theo học tại các trường công lập vì họ không có hộ khẩu, buộc họ phải cho con vào các trường tư, với học phí từ khoảng 6.000 - 39.000 USD mỗi năm.
Các bậc cha mẹ thường lo lắng - và hầu hết chỉ có một con - nên sẵn sàng đầu tư tiền của đăng ký cho trẻ học gia sư riêng và các lớp học ngoại khóa như piano, quần vợt hoặc cờ vua. Nhưng sự cạnh tranh là rất khốc liệt.
Theo một báo cáo năm 2019 của Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, một gia đình trung bình sống ở quận Tĩnh An cao cấp của Thượng Hải chi khoảng 131.000 USD để nuôi một trẻ từ sơ sinh đến trung học cơ sở, thường là ở độ tuổi 15.
Báo cáo cho biết các gia đình có thu nhập thấp ở cùng khu vực chi hơn 70% thu nhập của họ cho con mình. Chi phí cao và áp lực của việc là con một, bị đặt nhiều kỳ vọng phải phụng dưỡng cha mẹ mình, đã khiến nhiều người trẻ ở Trung Quốc không muốn sinh con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.