Người Iraq tin quân đội đủ sức chiến đấu bảo vệ sau khi Mỹ rút đi

La Vi
La Vi
29/07/2021 07:34 GMT+7

Nhiều người Iraq tỏ ra tin tưởng quân đội có thể đảm bảo sự ổn định ở đất nước này sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi hôm 26.7 ký thỏa thuận chính thức kết thúc sự hiện diện của quân Mỹ tại Iraq vào cuối năm nay.

Ali Saheb, một người dân Iraq, cho biết: "Điều chúng tôi lo tâm là lịch trình rút quân của Mỹ, để trao toàn bộ quyền kiểm soát trên bộ và trên không cho quân đội Iraq. Quân đội Iraq có khả năng đánh bại tất cả những kẻ dám gây bất ổn trong nước".
Hiện có 2.500 lính Mỹ ở Iraq làm nhiệm vụ dọn dẹp tàn dư của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Người Mỹ vẫn sẽ ở lại hoạt động trong vai trò cố vấn, nhằm đào tạo và cố vấn cho quân đội Iraq. Sự thay đổi này được cho là sẽ không có tác động đáng kể vì Mỹ từ trước đó đã chuyển hướng tập trung vào huấn luyện quân đội Iraq.

Washington và Baghdad đã ký thỏa thuận chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ ở Iraq.

Reuters

Thỏa thuận được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm về mặt chính trị đối với chính phủ Iraq và có thể là một động lực cho Baghdad. Thủ tướng Kadhimi đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các đảng có quan hệ với Iran và các nhóm bán quân sự phản đối vai trò quân sự của Mỹ ở nước này.
Về phía ông Biden, thỏa thuận kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq được ký kết sau các quyết định rút quân vô điều kiện khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm ở nước này. Hai nhà lãnh đạo Biden và Kadhimi đã gặp nhau tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 26.7 trong cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa Mỹ và Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.