Người Iraq mừng hay lo khi Mỹ rút quân?

07/02/2021 08:15 GMT+7

Phần lớn người Iraq phản đối sự can thiệp của nước ngoài. Trong khi có nhiều người vui mừng vì Mỹ quyết định rút quân , cũng có nhiều người khác, đặc biệt tại các khu vực theo dòng Hồi giáo Sunni, cho biết họ muốn một số lượng nhỏ binh lính Mỹ hiện diện để chống lại lực lượng phiến quân Iran ngày càng lớn mạnh.

Jabbar Abu Wissam là một người dân địa phương. Trong 17 năm qua, ông đã chứng kiến thành phố Falluja rơi vào tay Mỹ, al Qaeda, quân IS. Và gần đây là các lực lượng Iraq chiến đấu cùng với lực lượng bán quân sự do Iran hậu thuẫn.
Có nhiều lo ngại Mỹ rút quân sẽ để lại khoảng trống an ninh, khiến Fallujah gặp nhiều nguy hiểm hơn.
“Nếu người Mỹ bỏ đi, IS sẽ quay lại, hệ thống al Qaeda và các tổ chức khủng bố khác cũng vậy. Chúng tôi, người dân sẽ gặp nguy hiểm", theo ông Jabbar Abu Wissam.
Nhiều quan chức an ninh và cựu binh trung thành với cựu Tổng thống Saddam Hussein từng đóng quân ở thành trì này cũng đồng tình với quan điểm trên.

Khung cảnh thành phố Falluja hôm 3.2.

Reuters

Nhiều người cho rằng lực lượng IS và nhóm bán quân sự được Iran hậu thuẫn đã lấy lại sức mạnh vì Mỹ cắt giảm số binh sĩ.
Lực lượng IS được cho là đã gia tăng tấn công, còn dân quân thân Iran thì lấy lý do vẫn còn xảy ra bạo lực để tiếp tục cố thủ trong khu vực. Hồi tháng 1.2021, vụ đánh bom tự sát do lực lượng IS thực hiện ở Baghdad giết chết hơn 30 người. Đây là vụ tấn công lớn nhất trong nhiều năm.
Sabah Abdel Ghafur cho rằng sự hiện diện của Mỹ là con dao 2 lưỡi: “Chúng tôi muốn Mỹ hiện diện tại đây khi họ là công cụ để bảo vệ chúng tôi. Và chúng tôi cũng ghét sự hiện diện của người Mỹ, và các lực lượng khác, khi mục tiêu của họ là phá hoại đất nước chúng tôi và hủy hoại xã hội dân sự".

Một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc chiến chống phiến quân IS tại Falluja.

Reuters

Quân đội Mỹ là lực lượng lớn nhất trong liên minh, gồm 900 binh sĩ từ nhiều quốc gia khác. Các chuyên gia an ninh ước tính có hàng ngàn phiến quân IS ở Iraq.
Chính phủ Tổng thống Joe Biden chưa có dấu hiệu sẽ đảo ngược quyết định rút binh sĩ khỏi Iraq của cựu Tổng thống Donald Trump. Lầu Năm Góc cho biết chính phủ ông Biden đang tiến hành rà soát số lượng và vị trí của lực lượng Mỹ ở Iraq.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.