Người giàu ở Mỹ cũng nhận trợ cấp Covid-19 lên đến... hàng tỉ USD

09/07/2020 14:29 GMT+7

Dữ liệu do Bộ Tài chính Mỹ và Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ công bố dường như xác nhận các quan ngại rằng ngoài các doanh nghiệp nhỏ thì các doanh nghiệp lớn , có quan hệ tốt với chính giới cũng được nhận tiền, có thể lên đến từ 5 - 10 triệu USD.

Chương trình trợ cấp của chính quyền Mỹ dịch Covid-19 đã bảo vệ được khoảng 51,1 triệu việc làm ở nước này. Nhưng một số tiền lớn cũng đổ vào túi những người giàu có và có mối quan hệ chính trị tốt. Chương trình bảo vệ tiền lương (PPP) được ban hành vào tháng 4.2020 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, giúp người lao động giữ được việc làm.
Nhưng dữ liệu do Bộ Tài chính Mỹ và Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ công bố dường như xác nhận quan ngại từ giới nghị sĩ Dân chủ và các nhóm giám sát, theo đó ngoài các doanh nghiệp nhỏ thì các doanh nghiệp lớn, có quan hệ tốt với chính giới cũng được nhận tiền, có thể lên đến từ 5 - 10 triệu USD.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn cấp cao Nhà Trắng Ivanka Trump trong một sự kiện liên quan đến Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) ở Nhà Trắng (Mỹ) ngày 28.4

Reuters

Trong số này có một công ty luật được thành lập bởi Marc Kasowits, luật sư cho Tổng thống Donald Trump. Công ty Kasowitz Benson Torres nói khoản tài trợ đã giúp họ bảo toàn hàng trăm công việc với mức lương đầy đủ tại thời điểm mà các tòa án liên bang và văn phòng bị đóng cửa. American Media, công ty mà David Pecker, bạn của Tổng thống Trump, là đồng sở hữu, đã nhận được 2 – 5 triệu USD. Công ty thời trang Yeezy của nam rapper tỉ phú Kanye West cũng được nhận tiền.
Mặc dù dữ liệu công khai không cho biết chính xác số tiền cho mỗi người vay, nhưng số tiền tài trợ được phân thành 5 cấp. Cấp thấp nhất dao động từ 150.000 đến 350.000 USD trong khi cấp cao nhất sẽ giúp công ty nhận được khoản vay từ 5 đến 10 triệu USD.

Nam rapper kiêm tỉ phú Kanye West cũng nhận được một khoản tiền hỗ trợ cho vay dịch Covid-19

Reuters

Hơn 4.800 khoản vay thuộc nhóm cao nhất đã được cấp, trong khi quy mô cho vay trung bình chung là 107.000 USD. Trớ trêu là Quỹ cải cách thuế của Mỹ, một tổ chức nhằm hạn chế chi tiêu của chính phủ cũng đã được phê duyệt cho vay trong khoảng từ 150.000 đến 350.000 USD.
Nhưng dù có những đối tượng nhận trợ cấp đáng ngờ như vậy, thì chương trình hỗ trợ PPP vẫn có ích cho rất nhiều doanh nghiệp: hơn 67 tỉ USD cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và trợ giúp xã hội; hơn 64 tỉ USD cho các doanh nghiệp xây dựng; 54 tỉ USD cho sản xuất; và hơn 7 tỉ USD cho các tổ chức tôn giáo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.