Người dân Anh tiếc thương Hoàng thân Philip - 'sức mạnh' của Nữ hoàng Elizabeth

10/04/2021 15:30 GMT+7

Hoàng thân Philip, “sức mạnh và chỗ dựa” của Nữ hoàng Anh Elizabeth đã qua đời hôm 9.4 tại Cung điện Windsor, hưởng thọ 100 tuổi. Ông nổi tiếng với việc hiện đại hóa nền quân chủ, và lèo lái Hoàng gia Anh ra khỏi những khủng hoảng liên tiếp xảy ra.

Hoàng thân Philip với tước hiệu chính thức là Công tước xứ Edinburgh đã đồng hành cùng Nữ hoàng Elizabeth trong suốt 69 năm trị vì của bà, khoảng thời gian dài nhất trong lịch sử Anh.
Điện Buckingham cùng các tòa nhà chính phủ khắp London đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Hoàng thân Philip. Người dân Anh cũng đặt hoa bên ngoài các cung điện hoàng gia.
Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng gửi lời chia buồn vì sự mất mát của Hoàng gia Anh:
“Hôm nay, chúng ta chia sẻ nỗi đau buồn cùng Nữ hoàng, chúng ta gửi lời chia buồn đến bà và toàn thể gia đình bà và chúng ta, cũng cảm ơn, với tư cách một quốc gia và một vương quốc vì cuộc đời và công việc phi thường của Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh”.
Các lãnh đạo thế giới khác cũng gửi lời chia buồn, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Hoàng thân Philip, một cựu sĩ quan hải quân và hoàng tử Hy Lạp, nổi tiếng với thái độ quyết liệt, cứng rắn, nên được nhiều người dân Anh kính trọng.
Tuy nhiên, ông cũng có những phát ngôn ngẫu hứng đôi khi gây phản cảm. Báo chí Anh rất thích những tuyên bố của ông tại các sự kiện chính thức.
Hồi đầu năm nay, Hoàng thân Philip đã nằm viện suốt 4 tuần để điều trị bệnh truyền nhiễm, và đã được mổ tim. Sau đó, ông quay lại Windsor dưỡng bệnh vào đầu tháng 3.2021. Ông qua đời chỉ 2 tháng sau sinh nhật lần thứ 100.
Cờ rủ sẽ được treo tại toàn bộ tòa nhà chính quyền cho đến sáng ngày hôm sau của ngày diễn ra lễ tang. Theo thông lệ, lễ tang của thành viên cấp cao trong hoàng gia được tổ chức 8 ngày từ lúc từ trần. Như vậy, dự kiến lễ tang của Hoàng thân Philip sẽ diễn ra vào ngày 17.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.