Ngư dân lo lắng trước ngày nhà máy điện hạt nhân Nhật xả nước ra biển

16/04/2021 14:35 GMT+7

Quyết định xả ra biển lượng nước nhiễm xạ đã xử lý - tàn dư từ thảm họa hạt nhân Fukushima - của chính quyền Nhật Bản nhận nhiều chỉ trích và lo ngại từ nhiều ngư dân dựa vào biển cả để kiếm sống.

Masao Takahagi là một trong số đó. Nhật Bản gần đây mới cho phép ngư dân như cộng đồng của ông ở Iwaki hoạt động bình thường trở lại. 10 năm trước, khu vực này đã bị động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân phá hủy.
“Tôi nghĩ cuối cùng thì chỉ có đem nước đã qua xử lý đổ ra biển được thôi. Nhưng là một ngư dân, nếu họ làm vậy, kể cả khi họ nói cá tôm sẽ không sao thì điều tôi sợ hãi nhất là những tin đồn có hại có thể xuất hiện", ông Takahagi cho biết.
Hơn 1 triệu tấn nước nhiễm xạ sẽ được xả ra biển. Số nước này đã được xử lý và pha loãng theo giới hạn quy định và sẽ được xả ra biển theo từng giai đoạn trong vòng 2 năm.
Thủy sản được đánh bắt từ vùng nước gần nhà máy cũng được kiểm tra phóng xạ thường xuyên, mặc dù hầu hết các hạn chế đánh bắt đã được dỡ bỏ.

Một ngư dân ở khu vực Fukushima.

Reuters

Điện lực Tokyo, chủ nhà máy điện, cho biết họ sẽ đền bù cho những nhà cung cấp thủy sản bị ảnh hưởng danh tiếng.
Các cộng đồng ngư dân ở Nhật Bản không phải là đối tượng duy nhất phải lo ngại. Ở Noryangjin, chợ cá lớn nhất Hàn QuốcSeoul, nhiều thương nhân tiến hành kiểm tra mức độ phóng xạ đối với hải sản nhập từ Nhật Bản mỗi ngày.
Bà Yoon In-ja, một chủ cửa hàng cá ở chợ Noryangjin cho biết: “Chẳng phải là tôi biết rõ cơ sở khoa học về các thiệt hại, mà tôi cũng chưa cảm thấy bị ảnh hưởng trực tiếp liên quan đến quyết định xả nước nhiễm xạ của Nhật. Tuy nhiên, tôi đang buôn bán ở một chợ hải sản nên đó chẳng thể là tin tốt lành được".
Hàn Quốc và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối quyết định của Tokyo. Hàn Quốc còn đang cân nhắc đệ đơn kiện. Nhật Bản thì cho rằng việc xả nước nhiễm xạ là cần thiết để tiến đến ngừng hoạt động hoàn toàn nhà máy Fukushima. Còn ông Takahagi và bà Yoon, chắc chắn họ sẽ theo dõi tình hình thật sát sao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.