Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ sẽ đáp trả nếu nước ngoài can thiệp bầu cử

11/12/2019 15:51 GMT+7

Ngày 10.12, hai nhà ngoại giao cấp cao của Nga và Mỹ gặp nhau tại Washington. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết đã đề cập đến nỗ lực can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của Nga với người đồng cấp Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington hôm 10.12.
Trong cuộc họp báo sau đó, ông Pompeo nêu ra các vấn đề toàn cầu chưa được giải quyết gây quan ngại cho cả hai nước, và cả vấn đề nước ngoài can thiệp bầu cử Mỹ:
"Về câu hỏi liên quan đến can thiệp vào các vấn đề nội địa, tôi đã nói rõ là, không thể chấp nhận được, và tôi cũng mong Nga rõ ràng như vậy. Chính phủ Tổng thống Trump sẽ luôn tìm cách bảo vệ sự minh bạch của các kì bầu cử. Nga và các quốc gia nước ngoài nếu có bước đi gây suy yếu quá trình dân chủ của chúng tôi, chúng tôi sẽ trả đũa".
Nga bị cáo buộc đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 để giúp ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa giành thắng lợi.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller sau gần 2 năm điều tra đã truy tố 12 nhân viên an ninh Nga, 13 công dân Nga và 3 công ty Nga vì cáo buộc tấn công mạng, làm rò rỉ thư điện tử của đảng Dân chủ và lan truyền thông tin sai lệch làm suy yếu ứng cử viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ.
Công tố viên đặc biệt Mueller hôm 24.7 tuyên bố rằng "Nỗ lực can thiệp bầu cử của chính phủ Nga chính là một trong những mối nguy nghiêm trọng nhất" mà ông chứng kiến trong sự nghiệp của mình. Ông Mueller cũng cho rằng Moscow sẽ sẵn sàng lặp lại việc này.
Ngày 10.12, ông Lavrov vẫn tiếp tục bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
"Tất cả nghi ngờ về can thiệp công việc nội bộ của của Mỹ mà chúng tôi đang bị cáo buộc đều là vô căn cứ".
Ông Pompeo phản đối một cách lịch sự nhưng có vẻ cũng không muốn đào sâu vào chủ đề này:
"Chúng tôi nghĩ chúng tôi đã chia sẻ với người đồng cấp phía Nga nhiều sự thật về điều gì đã xảy ra trong kì bầu cử 2016 . Chúng tôi nghĩ không có bất kỳ hiểu lầm gì về những điều thực sự xảy ra lúc đó"

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại Washington hôm 10.12

Reuters

Ông Pompeo không nói rõ điều gì đã xảy ra, trong khi công tố viên Mueller cho rằng chiến dịch tranh cử ông Trump sẵn lòng để Nga can thiệp vào năm 2016.
Tổng thống Trump và nhiều thành viên đảng Cộng hòa khẳng định Ukraine là nước phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công mạng, dù không đưa ra bằng chứng.
Cuộc gặp giữa ông Pompeo và ông Lavrov diễn ra chỉ vài giờ sau khi các nghị sĩ Dân chủ chính thức thông qua các điều lệ luận tội Tổng thống Trump vì một số cáo buộc, trong đó có gây áp lực buộc Ukraine điều tra giả thuyết trên.
Một ngày trước đó, cơ quan giám sát của Bộ Tư pháp cho rằng quyết định điều tra liên hệ giữa ông Trump và Nga của FBI là hợp lý.
Ông Lavrov và ông Pompeo cũng đã gặp Tổng thống Trump hôm 10.12.
Lần gần nhất ông Lavrov đến phòng Bầu Dục, ông được một ngoại trưởng Mỹ khác đón tiếp, và chuyến thăm đó diễn ra ngay sau khi Tổng thống Trump sa thải giám đốc FBI James Comey. Vụ sa thải này sau đó dẫn đến việc chỉ định ông Mueller làm công tố viên đặc biệt.
Ông Trump xem cả cáo buộc Nga can thiệp bầu cử lẫn quá trình luận tội là "cuộc săn phù thủy".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.