Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hồng Kông đã mất quyền tự trị đối với Trung Quốc

28/05/2020 12:29 GMT+7

Ngày 27.5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Hồng Kông không còn quyền tự trị đối với Trung Quốc.

Đây có thể là một đòn nặng giáng vào vị thế trung tâm tài chính thế giới của đặc khu Hồng Kông. Chính phủ Tổng thống Donald Trump cũng cân nhắc việc rút lại quy chế thương mại đặc biệt của Hồng Kông với Mỹ.
Phát biểu của ông Pompeo trước Quốc hội Mỹ diễn ra sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên Hồng Kông. Nhiều người Hồng Kông đã xuống đường phản đối dự luật này. Cảnh sát Hồng Kông đã giải tán người biểu tình, bắt giữ 360 người trong ngày 27.5.

Cảnh sát giải tán người biểu tình Hồng Kông bằng hơi cay.

Reuters

Luật an ninh quốc gia được đặt ra nhằm giải quyết các vấn đề ly khai, lật đổ và khủng bố sau tình hình bất ổn ở đặc khu hồi năm 2019. Luật mới cũng hình sự hóa hành vi thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc.
Ông Pompeo tuyên bố luật an ninh quốc gia "chỉ là một trong hàng loạt hành vi mới đây của Trung Quốc về cơ bản là làm suy yếu quyền tự trị và tự do của Hồng Kông". Hiện tại, Tổng thống Trump là người cuối cùng có quyền quyết định có rút bớt một phần hoặc toàn bộ đặc quyền kinh tế của Mỹ dành cho Hồng Kông hay không.
Ông Trump cho biết chính phủ Mỹ đang thảo luận để có phản ứng cứng rắn với luật an ninh quốc gia của Trung Quốc. Bắc Kinh dự kiến công bố lời phản đối trong ngày 28.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.