Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy hợp tác với các đồng minh 'Bộ Tứ' nhằm đối phó Trung Quốc

07/10/2020 09:54 GMT+7

Ngày 6.10, tại Tokyo, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp đại diện các đồng minh thân cận nhất của Washington ở châu Á.

Ông Mike Pompeo mong muốn thúc đẩy hỗ trợ kiềm chế Trung Quốc khi nước này ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực. Sau khi đến Tokyo, ông Pompeo ban đầu dự kiến sẽ đến thăm Mông Cổ và Hàn Quốc, nhưng chuyến đi đã được cắt ngắn sau khi Tổng thống Donald Trump mắc Covid-19.
Đây là chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông Pompeo kể từ tháng 7.2019 giữa bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang đạt đỉnh căng thẳng trong hàng chục năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp với đại diện các nước Bộ Tứ.

Reuters

Các bộ trưởng ngoại giao của các nước "Bộ tứ", gồm Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản cùng thảo luận nhiều vấn đề.
Sáng 6.10, ông Pompeo đã ca ngợi ông Yoshihide Suga, thủ tướng mới của Nhật Bản: “Mỹ có mọi lý do để tin tưởng rằng ông sẽ tăng cường quan hệ liên minh bền chặt trong vai trò mới của mình”.
Tuy nhiên, trong khi các đồng minh châu Á đồng tình với lập trường cứng rắn với Trung Quốc của Mỹ, không phải tất cả đều nhiệt tình hưởng ứng những ngôn từ quá quyết liệt của cả ông Trump lẫn ông Pompeo, và vẫn tỏ ra lo ngại khả năng đi quá xa trong việc phản đối Bắc Kinh.

Các chuyên gia cho rằng đại diện các nước Bộ tứ khó có thể đưa ra một kế hoạch hành động cụ thể.

Reuters

Việc tập hợp đông đủ có thể là lời cảnh báo đối với Trung Quốc và đánh vào nỗi lo sợ rằng một ngày nào đó các nước Bộ tứ có thể phát triển thành liên minh chính thức như NATO.
Trung Quốc đã cáo buộc nhóm Bộ tứ đang nỗ lực ngăn chặn sự phát triển của quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.