Ngoại trưởng Mỹ: Biển Đông không phải 'đế chế hàng hải' của Trung Quốc

29/06/2020 18:11 GMT+7

Các quốc gia thành viên ASEAN đưa ra tuyên bố chung thể hiện lo ngại về tình hình biển Đông hiện tại sau khi hội nghị ASEAN lần thứ 36 kết thúc hôm 26.6.

Ngày 27.6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ hoan nghênh tuyên bố chung của các quốc gia thành viên ASEAN rằng tranh chấp Biển Đông nên được giải quyết theo đúng luật pháp quốc tế.
Ông Pompeo đăng trên Twitter cá nhân: “Mỹ hoan nghênh yêu cầu của các lãnh đạo ASEAN rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết theo đúng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Trung Quốc không được phép ứng xử với Biển Đông như đế chế hàng hải của mình. Chúng tôi sẽ sớm nói thêm về vấn đề này”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Reuters

Các lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và tăng cường hoà bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải lẫn hàng không trên Biển Đông, cũng như tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, tại Biển Đông.
ASEAN cũng kêu gọi các bên cùng nhau thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) và đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, tuân thủ luật pháp quốc tế. Ngoài ra, tuyên bố chung trên cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc phi quân sự hoá và tự kiềm chế các hoạt động có thể gây phức tạp hoặc làm leo thang tranh chấp, ảnh hưởng hoà bình và ổn định khu vực, tránh các hành vi làm phức tạp thêm tình hình trong tương lai”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.