Nghiên cứu cho thấy tiêm trộn vắc xin Covid-19 AstraZeneca-Pfizer giúp tăng kháng thể

27/07/2021 14:00 GMT+7

Một nghiên cứu từ Hàn Quốc cho thấy tiêm trộn vắc xin phòng Covid-19 với hãng AstraZeneca cho mũi đầu tiên và sau đó là tiêm vắc xin của Pfizer đã làm tăng mức độ kháng thể trung hòa lên gấp 6 lần so với tiêm hai liều AstraZeneca.

Một nghiên cứu y tế mới từ Hàn Quốc cho thấy việc tiêm vắc xin Covid-19 AstraZeneca cho mũi thứ nhất, sau đó tiêm vắc xin Pfizer ở liều thứ hai có thể giúp tăng cường mức kháng thể lên 6 lần so với việc chỉ sử dụng vắc xin AstraZeneca cho hai lần tiêm ngừa.
Đây là các phát hiện từ cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Hàn Quốc (KCDA), theo sau một nghiên cứu tương tự ở Anh hồi tháng 6.

Nga vừa phê chuẩn thử nghiệm tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Sputnik V

Reuters

Các kết quả nghiên cứu này góp thêm tiếng nói ủng hộ đối với một số quốc gia như Canada, Ý và Trung Quốc, quyết định cho phép những người đã tiêm mũi đầu là AstraZeneca sử dụng vắc xin khác thay thế ở liều thứ hai, sau khi vắc xin AstraZeneca có liên quan đến chứng máu đông hiếm gặp.
Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về phương pháp tiêm trộn vắc xin này vì cho rằng vẫn chưa có đủ dữ liệu về các tác động đến sức khỏe. Nghiên cứu của Hàn Quốc đặc biệt tập trung vào nhiều mức độ của điều mà họ gọi là các kháng thể “trung hòa”, ngăn virus xâm nhập vào tế bào và tái tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.