Nghị sĩ ủng hộ Tổng thống Trump nhận búa rìu dư luận

08/01/2021 13:32 GMT+7

Báo Kansas City Star chỉ trích Thượng nghị sĩ Josh Hawley , người đứng đầu nỗ lực ngăn chặn Quốc hội Mỹ xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden , “tay đã vấy máu” vì đã góp phần tạo nên “một trong những ngày đau đớn nhất lịch sử Mỹ hiện đại”.

Bài báo trên tờ Kansas City Star của tiểu bang Kansas, bang "nhà" của Thượng nghị sĩ Hawley, được đăng tải hôm 6.1, sau khi hàng ngàn người ủng hộ Tổng thống Trump giận dữ xông vào tòa nhà quốc hội để yêu cầu thay đổi kết quả bầu cử.
Ban biên tập tờ báo nhấn mạnh “Ngoài Tổng thống Donald Trump, một người nữa phải chịu trách nhiệm cho nỗ lực đảo chính hôm 6.1 tại Điện Capitol chính là Joshua David Hawley”. Đã có 4 người thiệt mạng, trong đó 1 phụ nữ bị bắn chết.
Tình trạng hỗn loạn xảy ra khi lưỡng viện quốc hội Mỹ đang tranh luận về các đơn khiếu nại kết quả phiếu đại cử tri ở nhiều tiểu bang của một nhóm nghị sĩ Cộng hòa mà ông Hawley dẫn đầu.
Nỗ lực đảo chiều kết quả bầu cử ngày từ đầu đã không có cơ may thành công vì các đơn khiếu nại sẽ bị các nghị sĩ khác bác bỏ hoàn toàn, kể cả các nghị sĩ Cộng hòa.
Tuy nhiên, lập trường của ông Hawley giúp mang lại tính hợp pháp cho các cáo buộc gian lận bầu cử do ông Trump và các đồng minh đưa ra. Những người này còn khẳng định chiến thắng kỳ bầu cử đã bị cướp từ tay Tổng thống Trump.
Tối 6.1, sau khi Điện Capitol được đảm bảo an ninh trở lại, ông Hawley lên án tình trạng bạo lực nhưng vẫn bảo vệ hành động của mình vì lý do muốn đảm bảo sự toàn vẹn của kỳ bầu cử.
“Đây là diễn đàn mà luật pháp của chúng ta cho phép những lo ngại được nêu ra. Không phải bằng bạo lực, không phải từ lá phiếu chuyển sang súng đạn, mà là ở đây với quy trình pháp lý”, ông Hawley khẳng định.
Ông Hawley nhanh chóng đối mặt với nhiều lời kêu gọi từ chức, trong đó có từ Hiệp hội Luật sư Sinh viên thuộc trường luật Đại học Missouri, nơi ông Hawley từng là giáo sư.
Thượng nghị sĩ Josh Hawley đắc cử vào thượng viện hồi năm 2018. Ông là thượng nghị sĩ đầu tiên tuyên bố sẽ cùng các hạ nghị sĩ tham gia nỗ lực thách thức quy trình xác nhận phiếu đại cử tri của Quốc hội Mỹ.
Các nhà phê bình chỉ trích nỗ lực ngăn cản chiến thắng thuộc về ông Biden, xem đây hoặc là chiêu trò chính trị sai lầm hoặc tệ hơn nữa là sự kích động bạo lực. Cuối cùng, báo Kansas City Star thẳng thừng chỉ trích Thượng nghị sĩ Josh Hawley: “Cuộc nổi dậy này chính là hậu quả, và nếu ngay từ đâu ông không biết đây là chuyện sẽ xảy ra, thì chỉ là vì ông chẳng muốn biết mà thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.