Nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện nỗ lực ngăn cản luận tội ông Trump

28/01/2021 13:27 GMT+7

Thượng viện Mỹ hôm 26.1 đã bác bỏ nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn phiên tòa luận tội sắp tới của cựu Tổng thống Donald Trump về cáo buộc ông kích động vụ tấn công chết người vào ngày 6.1 vào Điện Capitol.

Hôm 26.1, các thượng nghị sĩ Mỹ đã tuyên thệ tham dự phiên xét xử luận tội ông Donald Trump - tổng thống duy nhất bị Hạ viện luận tội hai lần và có thể sẽ là người đầu tiên xét xử luận tội sau khi rời nhiệm sở.
Ngay lập tức, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Rand Paul đã cố gắng ngăn chặn phiên xét xử với lý do “vi hiến” vì ông Trump hiện không còn là tổng thống. Nỗ lực của ông Rand Paul không thành công, nhưng có đến 45 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng về phía ông Paul, bao gồm cả lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, người tuần trước nói rằng chính ông Trump đã “khiêu khích” đám đông tràn vào Điện Capitol.

Các nghị sĩ tại Thượng viện Mỹ tuyên thệ tham dự phiên xét xử luận tội ông Donald Trump

Reuters

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer đã phản ứng lại quan điểm về tính hợp hiến. “Theo văn bản hiến pháp, tiền lệ và lẽ thường, rõ ràng và chắc chắn là hợp hiến để tổ chức một phiên tòa xét xử một cựu quan chức. Theo quan điểm của nhiều người, bao gồm cả tôi, cựu Tổng thống Trump đã có hành vi phạm tội nghiêm trọng nhất mà một tổng thống Mỹ từng phạm phải.”
Hành vi mà ông Schumer nhắc đến là kích động nổi dậy của những người ủng hộ ông Trump vào ngày 6.1, trong khi Quốc hội đang họp để chứng nhận phiếu đại cử tri đoàn xác nhận ông Joe Biden là tổng thống. Phiên xét xử luận tội sẽ bắt đầu vào ngày 9.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.