Ngành du lịch toàn cầu 'tê liệt' vì đại dịch Covid-19

15/03/2020 09:16 GMT+7

Có tới 50 triệu việc làm liên quan đến ngành du lịch có thể bị 'thổi bay' do dịch Covid-19 khi các bên khổ sở vì nhu cầu du lịch giảm mạnh cũng như lệnh hạn chế đi lại khiến ngành này bị kìm hãm.

Khó khăn chồng chất đối với ngành công nghiệp không khói trong đợt bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới kêu gọi chính phủ các nước cắt giảm thuế du lịch, đơn giản hóa thị thực và đưa ra các ưu đãi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.
Các hãng hàng không và công ty khai thác tour đang quay cuồng với lệnh cấm đi lại mà Tổng thống Donald Trump áp đặt đến phần lớn châu Âu hôm 12.3. Các công ty trên toàn thế giới đóng băng tuyển dụng mới, tạm ngừng tiền thưởng điều hành và cho nhân viên nghỉ phép không lương do nhu cầu du lịch giảm.

Một nhà hàng tại Tây Ban vắng khách giữa lúc dịch Covid-19 bùng phát tại nước này

Reuters

Các hãng hàng không lớn của Mỹ phải cắt giảm các chuyến bay đến châu Âu. Các hãng American Airlines và United Airlines cho biết họ sẽ giảm một nửa các dịch vụ châu Âu vào tháng 4, cắt giảm các chuyến bay đến đây trong mùa hè.
Dịch bệnh Covid-19 cũng làm chấn động ngành vận tải thủy. Princess Cruises - nhà điều hành hai tàu biển đã bị cách ly – cho biết tất cả 18 tàu của họ sẽ tạm dừng các chuyến đi trong hai tháng tới. Việc hủy vé, hủy chuyến đã tăng vọt sau khi dịch Covid-19 bùng phát.
Cổ phiếu của Carnival Corp, công ty mẹ của Princess Cruises, giảm 18%, tức khoảng một nửa giá trị kể từ đầu năm. Viking Line của Phần Lan cũng đã tạm dừng hoạt động tàu sông và tàu biển trên khắp thế giới.

Một tàu du lịch tham quan sông Chao Phraya tại Thái Lan không một bóng khách vì dịch Covid-19

Reuters

Và đó không phải là tất cả. Các điểm nóng và sự kiện du lịch cũng đang bắt đầu đóng cửa, bao gồm các công viên giải trí Disneyland ở hai bang California và Florida.
Nepal đã đóng cửa các đỉnh núi tại dãy Himalaya - bao gồm cả đỉnh Everest, ngừng hoạt động leo núi vì lo ngại về sự bùng phát dịch Covid-19. Đây sẽ là đòn giáng nặng nề đến kinh tế của Nepal. Với 8 đỉnh núi cao nhất thế giới, Nepal sẽ mất nguồn thu từ việc cấp giấy phép cũng như thu nhập của các cơ quan, hướng dẫn viên người Sherpa và nhiều người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.