Ngân sách Mỹ thời ông Biden khác gì với thời ông Trump?

10/04/2021 19:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9.4 công bố đề xuất ngân sách cho thấy các mục tiêu ngân sách khác biệt hoàn toàn so với cựu Tổng thống Donald Trump.

Đề xuất này được xem là phiên bản “nhỏ gọn ban đầu” của kế hoạch ngân sách liên bang năm 2022 của ông Biden. Theo đó, khoản chi không cố định sẽ được tăng 8,4% so với năm 2021. Kế hoạch này cũng yêu cầu Quốc hội tăng mạnh chi tiêu để chống lại biến đổi khí hậu, bạo lực súng đạn và hỗ trợ giáo dục.
Trong kế hoạch ngân sách 1,5 nghìn tỉ USD này, hàng tỉ USD sẽ được đầu tư vào giao thông công cộng và dọn dẹp môi trường, mở rộng ngân sách để kiểm tra lý lịch trước khi bán súng, và chi trực tiếp khoản tiền cao kỷ lục cho các trường công đang thiếu ngân sách.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 9.4 cho biết kế hoạch ngân sách này sẽ “khiến mọi thứ công bằng hơn” và “bơm tiền cho các cộng đồng mà thường hiếm khi nhận được tiền ngân sách”.
Ông Biden sẽ tăng ngân sách lên đến 14 tỉ USD cho các cơ quan giải quyết hiệu ứng của phát thải khí nhà kính - thay đổi lớn so với việc chính phủ ông Trump phủ nhận khoa học khí hậu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong cuộc họp giao ban kinh tế hàng tuần tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng.

Reuters

Ngoài ra, tổng thống Mỹ cũng sẽ dành hàng chục triệu USD để giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở biên giới Mỹ-Mexico. Nhưng không một đồng nào dành cho việc xây dựng tường biên giới - hạng mục còn lại từ nhiệm kỳ tổng thống ông Trump không xuất hiện trong kế hoạch ngân sách của ông Biden.
Thay vào đó, ông Biden sẽ dành tiền để hỗ trợ cho quá trình điều tra các đặc vụ nhập cư bị cáo buộc theo chủ nghĩa “thượng đẳng da trắng”.
Chi tiêu quân sự và quốc phòng sẽ tăng 1,7% lên 753 tỉ USD, chiếm khoảng 50% các khoản chi tiêu tùy ý của Mỹ.
Nhà Trắng đã trì hoãn việc công bố tài liệu này với lý do nhiều quan chức chính phủ không chịu bàn giao trong thời kỳ chuyển giao quyền lực từ ông Trump.
Đề xuất trên không bao gồm kế hoạch ngân sách cho cơ sở hạ tầng trị giá 2 nghìn tỉ USD của ông Biden và các thay đổi về thuế. Những thay đổi này sẽ được bao gồm trong đề xuất ngân sách được nộp vào cuối mùa xuân năm nay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.