Nga trình làng chiến đấu cơ thế hệ 5, xem Việt Nam là khách hàng tiềm năng

La Vi
La Vi
21/07/2021 14:02 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20.7 đã đến xem nguyên mẫu của chiến đấu cơ thế hệ 5 Sukhoi , đang được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS.

Mẫu máy bay hiện đang được phát triển trong dự án có tên gọi "Checkmate", có khả năng được coi là đối thủ của máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ, theo nhận xét của ông Oleg Panteleyev, người đứng đầu cơ cơ quan phân tích Aviaport. 
Hãng thông tấn Interfax đưa tin "Checkmate" dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt năm 2026. 

Nguyên mẫu chiến đấu cơ được trưng bày tại triển lãm MAKS.

Reuters

Tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ Nga Rostec cho biết đây là loại máy bay tàng hình khó bị phát hiện và có chi phí vận hành thấp. 
Hình ảnh các phi công UAE, Ấn Độ, Việt Nam và Argentina xuất hiện trong một video quảng cáo ngắn cho thấy Moscow có tham vọng đưa máy bay này ra thị trường nước ngoài. 
Năm 2011, cũng tại triển lãm hàng không MAKS, Nga đã cho ra mắt máy bay chiến đấu thế hệ 5 đầu tiên Sukhoi Su-57. 
Nga hiện đã có các máy bay chiến đấu thế hệ 4 Sukhoi Su-27 hạng nặng và Mikoyan MiG-29 hạng nhẹ. Su-57 là máy bay chiến đấu thế hệ 5 hạng nặng duy nhất, nhưng Nga chưa có loại tương đương hạng nhẹ. 

Checkmate, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm mới của Sukhoi.

Reuters

Trả lời Reuters, ông Panteleyev cho hay: "Máy bay chiến đấu hạng nhẹ được thế giới ưa chuộng nhiều hơn hạng nặng. Chúng rẻ hơn và phù hợp với các nước không có lãnh thổ rộng lớn". 
Nga đã sản xuất thành công nguyên mẫu của nhiều hệ thống vũ khí mới trong những năm gần đây, nhưng đôi khi vẫn gặp phải khó khăn khi triển khai sản xuất hàng loạt. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự khai mạc triển lãm hàng không MAKS 2021.

Reuters

Dưới thời ông Putin, nước này đã đầu tư rất nhiều vào máy bay quân sựvũ khí mới cho cả lực lượng vũ trang và cũng để tăng doanh thu xuất khẩu từ việc bán vũ khí. Nhiều loại vũ khí mới của Nga vẫn dựa trên công nghệ của Liên Xô cũ từ thời Chiến tranh Lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.